Laptop bao nhiêu RAM là đủ dành cho bạn? Hướng dẫn chọn mua laptop có dung lượng RAM phù hợp với nhu cầu

Vậy bạn cần sở hữu một chiếc laptop có RAM bao nhiêu là đủ? Điều này ảnh hưởng như thế nào đến hiệu năng của thiết bị. Câu trả lời của bạn sẽ nằm ngay bên dưới bài viết này.


RAM là gì? Nhiệm vụ của RAM trên laptop là gì?


Về cơ bản, khi đi chọn mua một chiếc laptop hay máy tính mới thì chúng ta sẽ thường chú ý đến 3 yếu tố là CPU, RAM và ổ cứng nhất.


  • CPU: CPU là bộ phận xử lý trung tâm của máy, thực hiện các câu lệnh, các phép tính số học cùng các hoạt động nhập/xuất dữ liệu trên máy.
  • RAM:  là bộ nhớ, chỉ lưu trữ một phần dữ liệu từ ổ cứng mà CPU cần tại bất kỳ thời điểm nào.
  • Ổ cứng: Ổ cứng chứa mọi thứ mà CPU cần để thực hiện công việc của nó, gồm có hệ điều hành, ứng dụng và tệp.

Laptop bao nhiêu RAM là đủ dành cho bạn? Hướng dẫn chọn mua laptop có dung lượng RAM phù hợp với nhu cầu

Để dễ hình dung, khi bạn mở một ứng dụng trên laptop thì dữ liệu sẽ được chuyển từ ổ đĩa cứng sang RAM và truyền tải đến CPU để xử lý. Sau đó, nó sẽ được lưu ngược trở lại ổ cứng do RAM sở hữu tốc độ rất cao và gấp nhiều lần so với ổ cứng để hỗ trợ truy xuất ứng dụng nhanh hơn.


RAM sở hữu đa dạng dung lượng, thế hệ, tốc độ khác nhau nên do đó chúng sẽ có khả năng đa nhiệm khác nhau tùy theo mẫu mã.


Sự khác nhau giữa ổ cứng và RAM của laptop


Nói một cách đơn giản, RAM và ổ cứng sở hữu các chức năng có phần tương tự nhau là đều để lưu trữ thông tin. Trong khi ổ cứng được sản xuất để đọc và ghi khối lượng lớn thông tin với tốc độ tuy chậm nhưng ổn định thì RAM lại xử lý nhanh hơn gấp ngàn lần.


Laptop bạn có RAM càng lớn thì càng nhiều thông tin được lưu trữ trong bộ nhớ này và mang đến tốc độ truy xuất dữ liệu cao hơn nhiều lần so với ổ cứng. Cụ thể, RAM sẽ quyết định tốc độ truy xuất nhanh hay chậm của máy tính.



Để trải nghiệm về tốc độ có ảnh hưởng bởi dung lượng RAM hay không, bạn hãy mở các ứng dụng lên càng nhiều và các ứng dụng nặng để kiểm tra sự khác biệt. Ví dụ, nếu bạn muốn chơi game hoặc chạy các ứng dụng đồ họa nặng như Illustrator hay Photoshop với RAM máy càng ít thì máy sẽ hoạt động càng chậm và ngược lại.


Bên cạnh đó, còn có một mối liên hệ giữa dung lượng bộ nhớ bạn có và dung lượng trống trên ổ cứng của bạn. Nếu laptop bạn sở hửu dung lượng RAM nhỏ như khoảng 2 GB, nó sẽ bắt buộc phải đọc và ghi vào ổ cứng thường xuyên hơn. Do đó, tốc độ máy sẽ bị chậm lại. Nếu ổ cứng bạn có ít dung lượng trống, các quá trình đọc và ghi sẽ diễn ra chậm hơn do CPU phải tốn thời gian để sắp xếp các tệp để truy cập chúng.


Bạn thực sự cần bao nhiêu RAM là đủ?


Nếu bạn có nhu cầu sử dụng laptop cơ bản, không yêu cầu quá cao và phức tạp thì bộ nhớ RAM 8 GB là đủ để đáp ứng mọi thao tác hàng ngày của bạn.


Tuy nhiên, với một số công việc yêu cầu tính đa nhiệm cao và bạn phải mở nhiều tab, nhiều ứng dụng trên máy cùng một lúc thì 8 GB có lẽ là sẽ không đủ khả năng đáp ứng. Do đó, lúc này lựa chọn RAM 16 GB sẽ là hợp lý hơn để mang đến cho bạn đủ không gian cần thiết giúp mọi ứng dụng hoạt động mượt mà, không giật hay lag.



16 GB RAM là lựa chọn hàng đầu dành cho người dùng phải mở hàng chục tab trong trình duyệt hoặc phải làm việc với các ứng dụng đồ họa thiết kế hạng nặng. Ngoài ra, thông số này cũng hỗ trợ tốt cho nhu cầu chơi game sau những giờ làm việc căng thẳng của bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn trải nghiệm và chiến game ngon hơn thì cũng nên nâng cấp về CPU và card đồ họa.


Với một số ngành nghề đặc thù cần nhiều khả năng tính toán hơn, sử dụng cùng lúc nhiều tài nguyên hơn thì sẽ cần dung lượng RAM lớn hơn, có thể là 32 GB trở lên. Nhưng nói chung thì 16 GB có lẽ là phù hợp với phần lớn người dùng hiện nay hơn.


RAM laptop so sánh với RAM trên máy tính bàn


Một điều bạn cần cân nhắc về RAM trên laptop vì RAM này sẽ khó nâng cấp hơn về sau và đôi khi còn không thể nâng cấp sau khi mua. Do đó, máy tính để bàn sẽ có lợi thế hơn khi có thể nâng cấp sau một thời gian sử dụng.


Laptop thường được thiết kế với hai khe RAM. Do đó, một chiếc laptop sở hữu RAM 4 GB và 1 khe còn trống thì có thể nâng cấp thêm sau này nếu bạn có nhu cầu.



Còn máy tính bàn thường được trang bị 3 khe cắm trở lên nên sẽ dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn khi nâng cấp. Do đó, mình cũng đã khuyên bạn nên mua chiếc laptop với RAM phù hợp với công việc nhu https://didongviet.vn/laptopcầu của mình thay vì dựa vào khả năng nâng cấp về sau.


Hướng dẫn chọn mua RAM


Hiện nay có khá nhiều loại RAM trên thị trường và chỉ loại RAM tương thích với laptop của bạn mới mang lại hiệu quả cao. Do đó, đây cũng là một vấn đề bạn cần lưu ý kỹ trước khi chọn mua.


Việc chọn mua không chỉ dựa trên dung lượng RAM bạn cần mà còn dựa vào nhiều thông số khác như:


  • Loại: SRAM, DRAM và SDRAM là ba loại RAM chính
  • Tốc độ dữ liệu: Hiện tại có năm loại tốc độ dữ liệu – SDR, DDR, DDR2, DDR3 và DDR4
  • Tốc độ: Thường được liệt kê sau tốc độ dữ liệu, ví dụ như DDR3-800, tốc độ RAM cho biết tốc độ có thể được CPU truy cập.
  • Kích thước và loại mô-đun: Các mô-đun bộ nhớ máy tính để bàn và máy tính xách tay có thể sở hữu các kích thước vật lý khác nhau. Máy tính bàn thường sử dụng DIMM trong khi laptop sử dụng SO-DIMM. Cũng có thể có sự khác biệt về số lượng chân cắm giữa hai loại này.


Do đó, trước khi lựa chọn RAM để nâng cấp, bạn nên liên hệ và hỏi nhân viên kỹ thuật thật kỹ để chọn được một sản phẩm vừa phù hợp với laptop mà lại hợp với nhu cầu của mình.


Kết luận


Đó là một số hướng dẫn về cách lựa chọn RAM, cũng như bao nhiêu RAM là đủ cho laptop của bạn. Lựa chọn được RAM phù hợp là yếu tố giúp cho bạn có trải nghiệm cực kỳ tốt và tiện lợi hơn. Mong là bài viết mình sẽ hữu ích đối với bạn.


Di Động Việt

Từ khoá : Tin tức 247, Laptop

TIN LIÊN QUAN

Top 4 mẫu laptop giá hấp dẫn, nhỏ gọn đáng mua trong năm nay, tậu về học online thì không có điểm chê

Thị trường máy tính xách tay trở nên sôi động hơn trong năm nay với nhiều lựa chọn hấp dẫn về giá và cấu hình.

Các thủ thuật làm việc hiệu quả dành cho laptop chạy Windows 11 vừa được Microsoft phát hành

Để dễ dàng làm chủ Windows 11 trên laptop, hãy cùng bài viết điểm qua các thủ thuật cực hay dưới đây nhé.

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

Hướng dẫn sử dụng phím tắt hiệu quả trên Windows 10 dành cho laptop Hyundai Hybook Celeron

Chi tiết các phím tắt thuận tiện trên laptop Hyundai Hybook Celeron chạy Windows 10 bản quyền.

Cách xem Youtube trên laptop Hyundai Hybook Celeron không bị quảng cáo làm phiền mà bạn nên thử qua

Cùng thử qua thủ thuật cực đơn giản để xem video Youtube không quảng cáo trên laptop Hyundai Hybook Celeron

Trên tay laptop Hyundai Hybook Celeron: Giá rẻ cấu hình tốt, ứng cử viên sáng giá cho việc học tập trực tuyến

Giá thành rẻ, cấu hình ổn cùng thiết kế thời trang gọn nhẹ, cùng trên tay laptop Hyundai Hybook Celeron để xem chiếc laptop này có gì nổi bật nhé.

Laptop Hyundai Hybook Celeron: Ngôi sao sáng trong thị trường máy tính xách tay cho nhu cầu học trực tuyến

Laptop Hyundai Hybook Celeron đáp ứng những tiêu chí gì ở một chiếc máy tính xách tay dùng cho việc học tập trực tuyến?

Microsoft Surface Laptop 2 lộ ảnh render trước ngày ra mắt 2/10

Microsoft đã phát lời mời sự kiện ra mắt sản phẩm mới vào ngày 2/10 tới. Giới thạo tin cho biết, Microsoft sẽ tung ra các bản nâng cấp cho Surface...

THỦ THUẬT HAY

5 phần mềm phục hồi dữ liệu miễn phí tốt nhất

Chắc hẳn, bạn đã từng rất bực bội khi bị mất các tập tin và dữ liệu quan trọng. Tuy nhiên với các công cụ phục hồi dữ liệu được giới thiệu dưới đây bạn sẽ dễ dàng lấy lại bất kì thứ gì đã mất.

Cách xem danh sách số điện thoại bị chặn trên điện thoại Android, iPhone cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách xem lại số điện thoại đã chặn trên điện thoại Android, iPhone một cách đơn giản để chắc chắn rằng bạn đã chặn đúng số liên hệ thường xuyên làm phiền mình. Click xem ngay nhé!

Hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng Tinder

Tinder là một ứng dụng hẹn hò với phương thức hoạt động rất đơn giản: nó “làm mai” cho hai người cùng thích nhau; như vậy, sẽ giảm đi cơ hội bị từ chối. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách dùng ứng dụng Tinder.

Bảo mật iPhone, iPad bằng cách vô hiệu hóa Control Center trên màn hình khóa

Mặc dù mang đến rất nhiều lợi ích cho người dùng nhưng Control Center trên iPhone lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ liên quan đến các vấn đề bảo mật. Dưới đây là cách vô hiệu hóa tính năng này mà các bạn nên tham khảo để có

Cách sao lưu danh bạ từ SIM trên iPhone sang tài khoản Google

Thực hiện sao lưu danh bạ điện thoại thường xuyên là điều vô cùng cần thiết, giúp bạn có thể bảo vệ địa chỉ liên lạc của mình một cách tối ưu, nhất là trong trường hợp bị mất máy. Vậy có khi nào bạn nghĩ đến việc sao

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nova 3e: Liệu có làm nên kỳ tích như người tiền nhiệm

Trước sự thành công của Nova 2i trên thị trường Việt Nam, liệu rằng người kế nhiệm Nova 3e có làm nên những kỳ tích như người tiền nhiệm kia không? Dưới đây là bài đánh giá chi tiết Nova 3e của mình, mời các bạn cùng

Đánh giá thông số kỹ thuật của xe Hyundai SantaFe 2019

Sau khi được trình làng tại triển lãm ô tô New York, mới đây Hyundai đã công bố mức giá cho mẫu xe SUV Santa Fe thế hệ 2019 từ 25.500 USD (tương đương 584 triệu đồng) tại Hoa Kỳ. So với thế hệ trước đây, mẫu xe được

Đánh giá nhanh HTC U Play: Nhỏ gọn, bóng bẩy, luôn lắng nghe

Thế giới di động - HTC bắt đầu năm 2017 tràn đầy những thay đổi tích cực cùng với hai sản phẩm mới, HTC U Ultra và HTC U Play. Mời các bạn đến với bài trên tay nhanh...