Nhìn lại một năm 207 với những đổi mới trong ngành điện thoại thông minh

Năm 2017 sắp kết thúc, chúng ta hãy cùng nhìn lại một năm đổi mới trong ngành điện thoại thông minh. Các nhà sản xuất khác nhau đã cố gắng gây ấn tượng cho người dùng về các tính năng mới, công nghệ mới và thiết kế màn hình tràn cạnh.

Theo 'cây viết' Nicholas Montegriffo đến từ trang ANDROIDPIT, dưới đây là những đổi mới đáng kể nhất đối với smartphone trong năm 2017. Mình sẽ lược dịch lại và giữ nguyên cách xưng hô của tác giả.

1. Khởi đầu là Bokeh

Hiệu ứng Bokeh (làm mờ các vùng ngoài tiêu điểm của bức ảnh) đã là một yếu tố của nhiếp ảnh suốt nhiều năm qua. Thế nhưng chỉ trong năm nay, nó mới được tái tạo dễ dàng bởi camera của smartphone.

Nhờ hiệu ứng này, chủ thể trở nên nổi bật lên giữa phông nền, làm những bức ảnh selfie trở nên nghệ thuật hơn.

Việc sử dụng rộng rãi hiệu ứng bokeh phần lớn là do sự phổ biến của camera kép trên smartphone. Mặc dù cụm camera kép đã xuất hiện một thời gian nhưng cách để khai thác và áp dụng bokeh đạt hiệu quả tối đa vẫn đang trong quá trình phát triển.

2. AI (trí tuệ nhân tạo) ngày một thông minh hơn

Hồi đầu năm, chúng tôi tin rằng 2017 sẽ là thời điểm trí thông minh nhân tạo thực sự đi vào ý thức cộng đồng, và điều này đã đúng, mặc dù AI đã nổi bật hơn trong năm nay dưới dạng loa và phần mềm trợ lý phục vụ nhà thông minh hơn là tích hợp trên smartphone.

Chúng tôi đã tương tác với các trợ lý AI như Siri hay Alexa thông qua một thiết bị cầm tay, nhưng “bộ não” của chúng lại nằm trong thiết bị khác. Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi với sự xuất hiện của Huawei Mate 10.

 Chip Kirin 970

Mate 10 bao gồm vi xử lý Kirin 970 với một bộ phận xử lý thần kinh (NPU) riêng biệt. Ở hiện tại, con chip NPU không chỉ cải thiện khả năng tính toán và hiệu suất đồ họa mà còn phân tích việc sử dụng ứng dụng cùng thói quen thao tác trên điện thoại, phân bổ nguồn lực hợp lý để tiết kiệm năng lượng và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh đó, chip AI cũng hỗ trợ nhiếp ảnh và cung cấp dịch vụ dịch thuật. Sẽ không lâu để NPU trở thành tiêu chuẩn trên flagship nhằm cạnh tranh với Mate 10.

Thậm chí, Google, công ty mà ban đầu chiến lược AI không tập trung cho smartphone đã âm thầm tích hợp một con chip thông minh lên điện thoại Pixel 2 để cải thiện khả năng nhiếp ảnh.

Theo dòng thời sự: Chip AI là gì? Nó có công dụng và khác với chip thông thường như thế nào?

3. Màn hình viền siêu mỏng đưa nội dung tràn ra sát cạnh

Viền màn hình (đường viền xung quanh màn hình thực tế của điện thoại) đã gần như bị loại bỏ và rất khó có thể quay trở lại. Màn hình viền siêu mỏng đã có lịch sử lâu hơn người ta tưởng, nhưng gần đây nó mới trở thành cái nhìn tiêu chuẩn cho điện thoại.

Bây giờ, dường như mọi công ty đều đang cố gắng loại bỏ hoàn toàn viền màn hình bằng cách làm cho nó càng mỏng càng tốt và Xiaomi Mi MIX 2 có thể là một ví dụ tiêu biểu cho smartphone 'không viền'.

4. Điện thoại đóng vai trò như máy tính

Smartphone cao cấp ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, với khả năng tính toán, xử lý hay bộ nhớ tương đương một chiếc máy tính đầu bảng của “ngày hôm qua”. Những chiếc điện thoại Android mới nhất có thể trở thành PC thông qua dock chuyển, chẳng hạn như Galaxy S8, S8 Plus và Note 8 với phụ kiện Samsung DeX.

Nhờ DeX, bạn có thể dùng một cỗ máy cho cả nhu cầu di động lẫn tính toán trên mặt bàn. Thậm chí, Samsung còn cung cấp hệ điều hành Linux hoàn chỉnh như một ứng dụng để khuyến khích các nhà phát triển sử dụng nó làm thiết bị để bàn chính.

Huawei Mate 10 Pro thậm chí còn đặc biệt hơn, vì nó không đòi hỏi bất kỳ dock chuyển đặc biệt nào. Bất kỳ bộ đầu chuyển nào cũng có thể kết nối chiếc smartphone mạnh mẽ này với màn hình và cho phép bạn sử dụng cùng một cỗ máy cho nhu cầu máy tính gia đình lẫn giải pháp di động.

Khi nhiều smartphone cao cấp dễ dàng chạy được các hệ điều hành máy tính để bàn đầy đủ như Windows 10, chúng ta có thể thấy nhiều hơn số người dùng, đặc biệt là những người không cần PC cao cấp, tiết kiệm chi phí bằng cách chỉ dựa vào một thiết bị thay vì cả điện thoại và PC.

5. Jack cắm tai nghe bị loại bỏ

Một trong những dấu hiệu gây tranh cãi nhất của thời đại này là các thiết bị cầm tay cao cấp về cơ bản đã loại bỏ cổng âm thanh truyền thống, thuyết phục người dùng sử dụng giải pháp không dây (hoặc thông qua cổng thunderbolt/USB-C) cho loa và tai nghe.

Hiện tại, các điện thoại giá rẻ và tầm trung vẫn được tích hợp cổng cắm 3.5 mm, trong khi khá nhiều flagship thì không. Nhưng chắc chắn, tiêu chuẩn trên những sản phẩm đầu bảng sẽ dần phổ cập xuống tốp dưới.

Điều này không thực sự thuận tiện cho rất nhiều người dùng muốn giữ điện thoại mới tương thích với các giải pháp âm thanh cũ, nhưng như đã từng xảy ra nhiều lần, công nghệ luôn thay đổi và sự thay thế diễn ra liên tục theo thời gian.

Vẫn còn rất nhiều vấn đề khi chuyển sang các tiêu chuẩn âm thanh mới. Tai nghe tốt nhất vẫn hoạt động hiệu quả nhất thông qua jack, trong khi những mẫu tai nghe không dây có thể không đáng tin cậy, lại dẫn đến mối lo ngại về thời lượng pin.

---

Trên đây là nhận định của ANDROIDPIT về những đổi mới trong tính năng smartphone ra mắt năm 2017. Bạn thích nhất yếu tố nào và có công nghệ nào bạn nghĩ là đã đi sai hướng? Cùng chia sẻ quan điểm thông qua phần bình luận ở bên dưới nhé.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Dùng smartphone chụp ảnh xóa phông nghệ thuật

Để tạo nên bức hình đẹp, nhiếp ảnh gia có thể khéo léo lựa chọn đối tượng chính,...

Samsung Galaxy A6+ 2018: Màn hình Super AMOLED, Snapdragon 450, camera sau kép

Mặt trước Galaxy A6+ nổi bật với màn hình tràn viền giống như dòng A8/A8+ đã từng ra mắt trước đây giúp cho không gian hiển thị nội dung rộng lớn nhưng kiểu dáng bên ngoài vẫn thon gọn

Samsung sắp ra mắt Galaxy J7 Duo với camera kép có Art Bokeh như S9, pin rời

Sau chiếc Galaxy J7+, có vẻ như Samsung cũng đang trong quá trình chuẩn bị để cho ra mắt một chiếc smartphone tầm trung mới cũng sở hữu cụm camera kép. Một số tài liệu bị rò rỉ mới nhất đã cho thấy, thiết bị này sẽ có tên là Galaxy J7 Duo.

6 lý do khiến camera kép ‘đỉnh’ hơn camera đơn

Trong năm qua, trào lưu camera kép liên tục xuất hiện trên những dòng điện thoại nổi tiếng, đem đến cho người dùng nhiều trải nghiệm mới lạ, độc đáo.

Đánh giá camera sau Galaxy J8: Đáp ứng hầu hết nhu cầu chụp ảnh của các bạn trẻ hiện nay

Trước hết hãy lướt qua một chút về cấu hình của camera trên Galaxy J8, thiết bị sở hữu cụm camera kép phía sau với 1 cảm biến ảnh 19MP và 1 cảm biến đạt độ phân giải 5MP, cả hai đều có khẩu độ lớn F/1.9, mang lại khả năng chụp xóa phông tốt cũng

Samsung Galaxy J7 Duo: Exynos 7885, RAM 4GB, camera kép chụp art bokeh

Thiết kế của Galaxy J7 Duo không có nhiều điểm quá nổi bật, nó làm mình liên tưởng đến các sản phẩm tầm trung trước đây của Samsung với thiết kế bo tròn các góc rất mềm mại, mọi chi tiết hầu hết đều được hoàn thiện từ chất liệu nhựa và khả năng

5 xu hướng công nghệ được các nhà sản xuất smartphone mạnh mẽ theo đuổi trong năm 2017

Chỉ còn chưa đầy một tuần là năm 2017 sẽ qua đi, giờ đây chúng ta đang ở trong những ngày thảnh thơi để nhìn lại một năm đầy biến động của ngành smartphone.

Cubot sắp ra mắt smartphone trang bị camera kép

Những tin tức liên quan đến Rainbow 2 đã xuất hiện nhiều ngày trước, theo đó chiếc điện thoại này sẽ có camera kép mặt sau với độ phân giải là 2 MP và 13 MP. Camera này sẽ giúp người dùng chụp ảnh đẹp hơn với hiệu ứng Bokeh.

THỦ THUẬT HAY

Khám phá TOP 5 game bóng đá Offline nhẹ cho PC yếu thỏa mãn đam mê

Nếu bạn là một tín đồ của môn thể thao “Vua” thì nhất định không thể bỏ qua TOP 5 tựa game bóng đá Offline nhẹ cho máy tính cấu hình yếu đáng chơi nhất sau đây. TOP 5 game bóng đá Offline nhẹ cho PC yếu Dưới đây là gợi

Cách tải file ghi âm từ iPhone về máy tính

Đa số người dùng thường copy file ghi âm vào máy tính bằng ứng dụng iTunes, nhưng nhìn chung cách dùng này không phải là việc dễ dàng cho những người dùng mới sử dụng iPhone. Hiểu được điều này, hôm nay chúng tôi sẽ

Cách bật chuột phải, kích hoạt Right-click trên MacBook

Nếu bạn hoặc một người dùng nào đó vừa làm quen và sử dụng nền tảng Mac và đã làm quen với khái niệm kích chuột phải - nhấp ngón tay vào phía bên phải Trackpad hoặc chuột, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi sử dụng

Hướng dẫn cách chia sẻ video Youtube với những người khác

Xem video Youtube luôn là cách giải trí hiệu quả giúp chúng ta thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi. Đôi khi bạn thấy một clip hay, muốn chia sẻ video này với người khác thì cách mà bạn sẽ

Hướng dẫn cách tự động xóa thư spam gây phiền nhiễu trong gmail

Bạn cảm thấy khó chịu vì mỗi ngày phải nhận hàng tá thư spam đến từ các công ty quảng cáo, bán hàng khác nhau gây phiền nhiễu cho bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm phần mềm Bphone 2017: một cảm giác lẫn lộn

Camera đã có thử nghiệm, máy đã đập hộp và cũng đã trên tay, giờ mình chia sẻ với anh em một số trải nghiệm liên quan tới phần mềm của Bphone 2017.

Đánh giá Samsung Galaxy Buds2 – Tai nghe không dây tuyệt vời cho thế hệ GenZ

Các chuyên gia về công nghệ đều đánh giá Samsung Galaxy Buds2 là mẫu tai nghe không dây tuyệt vời cho các bạn trẻ thế hệ GenZ. Với các ưu điểm vượt trội như: đa dạng về màu sắc, nhiều tính năng hay ho và giá bán mềm,

OnePlus 5 và OnePlus 5T có những điểm khác nhau nào?

Chiếc điện thoại cao cấp thứ 6 của OnePlus là OnePlus 5T đã chính thức được công bố tại một sự kiện toàn cầu ở New York.