Người khiếm thị đầu tiên lấy lại thị lực nhờ ghép tế bào da

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa công bố thành công ca cấy ghép tế bào da trên mắt người, mở ra hy vọng cho rất nhiều người khiếm thị trên toàn thế giới.

Bệnh nhân là một phụ nữ 70 tuổi, đuợc chẩn đóan mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi già hay còn đuợc gọi là bệnh AMD. AMD là nguyên nhân chính gây mù lòa ở những người trên 50 tuổi. Bệnh nhân được điều trị thử nghiệm vào năm 2014 như một phần của nghiên cứu sơ bộ và 2 năm sau khi ca cấy ghép đuợc thực hiện, các nhà khoa học mới bắt đầu chia sẻ các thành quả của họ.

Các nhà nghiên cứu thực hiện việc cấy ghép bằng cách lấy một mảnh da nhỏ trên cánh tay của bệnh nhân (đuờng kính 4mm) và biến đổi tế bào của nó, sau đó, họ tái thiết lập các tế bào này để biến chúng thành các tế bào gốc đa năng cảm ứng, gọi tắt là iPSC.

Các tế bào gốc đa năng có khả năng biệt hóa thành gần như bất kì loại mô nào trong cơ thể, đó là lý do tại sao các tế bào da đuợc lấy từ cánh tay có thể được tái sử dụng cho mô võng mạc.



Các nhà khoa học hi vọng có thể nhanh chóng áp dụng phương pháp điều trị này cho nhiều bệnh nhân hơn. (Ảnh: Getty Images/Metro.co.uk).

Khi các tế bào được nuôi duỡng để phát triển thành lớp biểu mô sắc tố (retinal pigment epithelium – RPE), tức là lớp cách ly võng mạc với lớp mạch máu phía sau võng mạc, RPE đựơc nuôi cấy trong phòng thí nghiệm để phát triển thành một tấm siêu mỏng và đuợc dùng để cấy vào phía sau võng mạc của bệnh nhân.

Phát biểu tại cuộc họp báo năm 2014, chủ nhiệm nhóm nghiên cứu Masayo Takahashi thuộc Trung tâm Sinh học phát triển Riken cho biết: 'Tôi rất hài lòng rằng không có biến chứng nào khi phẫu thuật cấy ghép. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu trong việc sử dụng các tế bào iPSC vào y học tái tạo. Tôi sẽ nỗ lực hết mình trong công cuộc dẫn đầu cho đến khi phương pháp điều trị này có thể áp dụng cho tất cả các bệnh nhân'. 'Đây là một kết quả của những nỗ lực lâu dài. Theo đó, nhóm đã đạt được một bước tiến trong một khoảng thời gian ngắn khoảng bảy năm từ khi tế bào iPS được tạo ra. Tôi muốn bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với nhóm'.

Vẫn còn rất sớm để nói về những điều chắc chắn của thí nghiệm này. Tuy nhiên, những dấu hiệu tốt cho đến nay đã và đang mang đến nhiều hứa hẹn cho các bệnh nhân. Nhóm nghiên cứu đã dời thời gian thông báo kết quả cho đến nay để theo dõi sự tiến triển của bệnh nhân cũng như đánh giá tiến trình biến đổi của các tế bào thành công kéo dài như thế nào. Họ cũng vừa thông báo rằng, các tế bào được cấy ghép đã sống sót mà không có bất kì tác dụng phụ nào hơn một năm qua, kết quả là đã cải thiện đuợc một phần thị giác của nguời bệnh.

Nhóm nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố vào tuần này: 'Các màng RPE được cấy ghép đã sống sót tốt mà không có bất kì biểu hiện hoặc dấu hiệu của việc từ chối miễn dịch hay những bất lợi không mong muốn nào trong vòng một năm rưỡi qua, chúng tôi đã đạt được mục đích chính của nghiên cứu sơ bộ này'.



Các nhà nghiên cứu thực hiện việc cấy ghép bằng cách lấy một mảnh da nhỏ trên cánh tay của bệnh nhân.

Bệnh nhân bày tỏ với Thời báo Nhật Bản rằng, bà rất vui vì đuợc điều trị bằng phương pháp này và cảm nhận được đôi mắt đã sáng lên và tầm nhìn được mở rộng rất tốt.

Phương pháp này không giúp khôi phục hoàn toàn thị lực của bệnh nhân, nhưng nghiên cứu đã cho thấy một bước tiến đáng kể trong việc sử dụng tế bào gốc đa năng cảm ứng. Các nhà khoa học tin rằng iPSC có thể đựơc sử dụng không chỉ để điều trị cho các vấn đề liên quan đến thị lực mà còn một loạt các căn bệnh khác như Alzheimer và Parkinson.

Một loạt các nghiên cứu khác cũng đang đưa đến nhiều kết quả tích cực trong việc phục hồi thị giác với phuơng pháp điều trị tế bào gốc. Vào đầu năm nay các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc và Hoa Kì cũng vừa tìm ra cách thức cải thiện thị giác của các em bé bị đục thủy tinh thể bằng cách điều chỉnh nồng độ protein trong tế bào gốc. Đáng chú ý hơn, một nguời phụ nữ tại Baltimore, Hoa Kì, bị mù hơn 5 năm đã phục hồi thị lực bằng cách sử dụng các tế bào gốc chiết xuất từ tủy xuơng sau đó được tiêm vào mắt của bà. Nhiều câu hỏi đã đựơc đặt ra về phuơng pháp điều trị đặc biệt này. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng việc nghiên cứu về tế bào gốc là một lĩnh vực cực kì thú vị trong nghiên cứu khoa học.

* Các kết quả này đã được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội nghiên cứu về Thị giác và Nhãn khoa (the Association for Research in Vision and Ophthalmology - ARVO), Hoa Kì.

Từ khoá : khi

TIN LIÊN QUAN

Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Hai bệnh nhân người Anh không cần dùng morphin và nhanh chóng hồi phục sau ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên do robot thực hiện.

Bác sỹ Trung Quốc nuôi cấy tai trên tay bệnh nhân

Chiếc tai nhân tạo được nuôi cấy trên cánh tay và có thể khâu nối vào đầu bệnh nhân trong những tháng tới.

Sử dụng vật liệu sinh học có độ đàn hồi cao để tái tạo xương

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Northwestern đã phát minh một vật liệu sinh học nhân tạo giúp kích thích việc tái tạo xương khi cấy ghép vào cơ thể người bệnh.

Cô gái Việt trở thành ca bệnh lao gan hiếm thứ 2 thế giới

Mắc lao gan trên bệnh Wilson, nữ sinh 20 tuổi tại Đồng Tháp phải điều trị hơn 3 năm tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Cuộc sống sau một năm của em bé đầu tiên được ghép hai tay

Trải qua ca ghép hai tay lịch sử, Zion Harvey 9 tuổi (Mỹ) giờ đã làm được những thứ em chưa từng nghĩ mình có thể, từ ném bóng đến trồng cây chuối.

Đông lạnh trứng trước khi dậy thì để điều trị ung thư

Một phụ nữ 23 tuổi có thể trở thành người đầu tiên trên thế giới sinh con từ trứng lấy lúc mới lên 8 tuổi.

Công nghệ phát hiện ung thư phổi bằng cách đo nhiệt độ hơi thở

Việc chuẩn đoán úng thư phổi trở lên đơn giản hơn nhờ công nghệ phát hiện ung thư phổi bằng cách đo nhiệt độ hơi thở người bệnh.

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách tắt quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Adblock Mobile là một ứng dụng chặn quảng cáo hiệu quả trên iPhone, giúp bạn loại bỏ quảng cáo phiền phức khi lướt web hay sử dụng ứng dụng. Dưới đây là hướng dẫn cách tắt quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Apple ra mắt iOS 17: Loạt cải tiến và tính năng mới đáng chú ý

Apple dự kiến sẽ giới thiệu iOS 17 trong sự kiện WWDC diễn ra vào tháng 6 năm nay. Theo nhận định của nhà phân tích Mark Gurman, phiên bản cập nhật mới không chỉ hướng tới khắc phục lỗi mà còn bao gồm một loạt tính năng

[WP] Ẩn tất cả tệp tin quan trọng bằng ứng dụng thông minh

Để tránh người khác mượn điện thoại tò mò vào xem những dữ liệu cá nhân hình ảnh riêng tư, thì trong bài viết này mình muốn chia sẻ với các bạn...

Cách đổi mật khẩu VssID miễn phí qua Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam

Bạn có thể đổi lại mật khẩu VssID miễn phí qua Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, không cần phải tốn phí 1000 đồng như trước đó. Sau đây cách đổi mật khẩu VssID miễn phí...

Cách replay video YouTube trên máy tính hoặc ứng dụng di động

Trước đây, người dùng chỉ có thể replay video YouTube trên trình duyệt web của máy tính. Tuy nhiên, YouTube phiên bản ứng dụng di động cũng đã hỗ trợ tính năng này thông qua các bản cập nhật mới nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei Y9 2019: Mặt lưng bóng bẩy, 4 màu sắc, 4 camera

Huawei Y9 2019 được trang bị màn hình tràn viền có kích thước 6,5 inch với thiết kế “tai thỏ”, trang bị thêm tấm nền IPS LCD, có độ tương phản 1500:1, độ phân giải Full HD+ 2.340 x 1.080 pixels.

Những lý do Galaxy Z Fold3 5G chắc chắn làm hài lòng các Note Fan

Nhận được nhiều kỳ vọng cùng nhiều nâng cấp đáng giá về công nghệ, liệu Galaxy Z Fold3 5G có chinh phục được cộng đồng các Note Fan? Cùng điểm qua những đột phá tính năng hấp dẫn trên siêu phẩm Samsung Galaxy Z Fold3

Đánh giá tính năng Portrait Lighting trên iPhone X: hoạt động tốt nhưng vẫn còn nhiều mặt hạn chế

Những hiệu ứng ánh sáng kết hợp với hiệu ứng chiều sâu làm được giới thiệu trên iPhone 7 Plus nhằm giúp cho người dùng có thể sở hữu những bức ảnh chụp chân dung chuyên nghiệp dễ dàng.