Liệu có thể chế tạo vật liệu đánh bại được sự kỳ diệu của graphene?

Tạo ra một vật liệu tương tự graphene mà có tính bán dẫn sẽ mở ra nhiều hướng ứng dụng tuyệt vời trong công nghệ kỹ thuật số.

Vật liệu nào có thể đánh bại graphene, siêu vật liệu chỉ dày một lớp nguyên tử mà cứng hơn thép đến 200 lần? Các nhà khoa học có vẻ đã tìm ra nó, ít nhất là trên lý thuyết. Thay vì một mạng lưới nguyên tử carbon tạo ra graphene, vật liệu này sử dụng một mạng lưới tương tự gồm silic, bo và nitơ. Nó sẽ 'sao chép' toàn bộ những tính chất của graphene mà giá thành chế tạo lại không hề tốn kém.


Cấu trúc của loại vật liệu hứa hẹn sẽ đánh bại graphene.

Nghiên cứu về loại vật liệu đánh bại graphene được thực hiện trong sự hợp tác của Đại học Kentucky, Hoa Kỳ, cơ sở nghiên cứu Daimler tại Đức và Viện Cơ cấu điện tử và laser, Hy Lạp. Các nhà khoa học sử dụng mô phỏng máy tính để xây dựng lên một vật liệu rẻ và ổn định hơn graphene từ các nguyên tử silic, bo và nitơ.

Theo đó, tương tự graphene vật liệu này là rất bền vững. Madhu Menon, một nhà vật lý tại Trung tâm khoa học máy tính Đại học Kentucky cho biết: 'Chúng tôi đã làm nóng vật liệu này lên tới 1000oC, nó vẫn không bị phá vỡ'.

Nghe có vẻ rất ấn tượng nhưng thực sự các nhà khoa học mới đốt nóng vật liệu này trên máy vi tính. Đơn giản là nó chưa được tạo ra thực sự. Vậy tại sao họ tự tin khẳng định kết quả của mình?

Ba nhà khoa học trong nghiên cứu gồm Menon, Antonis Andriotis đến từ Viện Cơ cấu điện tử và laser, Hy Lạp và Ernst Richter của Daimler đã sử dụng những tính toán lý thuyết tối tân nhất hiện nay. Họ làm rõ graphene có một nhược điểm lớn: nó hành xử như một kim loại chứ không giống chất bán dẫn. Điều này, vật liệu mới của họ có thể khắc phục được.

Tính bán dẫn của vật liệu mới được xây dựng trên thành phần silic trong nó. Các ô mạng cũng sẽ có dạng lục giác như graphene. Điều này khắc phục được tính thiếu bền vững cho cấu trúc phẳng của 3 nguyên tử silic, bo và nitơ kết hợp.


Mạng graphene gồm những nguyên tử carbon giống hệt nhau như thế này, nó có tính chất giống một kim loại hơn là chất bán dẫn.

Tạo ra một vật liệu tương tự graphene mà có tính bán dẫn sẽ mở ra nhiều hướng ứng dụng tuyệt vời trong công nghệ kỹ thuật số. Ai cũng biết rằng những con chip bán dẫn điện tử đang mỏng dần đi. Chúng càng mỏng bao nhiêu, máy tính sẽ càng nhỏ gọn và mạnh mẽ. Nhưng rồi những con chip sẽ không thể mỏng đi mãi mãi.

'Chúng tôi biết công nghệ chip bán dẫn đang đạt tới giới hạn của nó. Chúng ta ngày càng kì vọng chúng nhỏ và nhỏ hơn nữa', Menon nói. 'Nhưng mọi người đều biết chúng không thể cứ mỏng đi mãi, chúng ta cần một loại vật liệu tốt hơn'.

Thứ mà Menon ám chỉ chính là vật liệu mà họ phát triển trên máy tính tại Trung tâm khoa học máy tính Đại học Kentucky. Cho đến nay, nó được đánh giá là thành công trên mô hình lý thuyết. Bước tiếp theo các nhà khoa học sẽ phải tìm cách để tạo ra vật liệu này trong thực tế.

'Lý thuyết cuối cùng sẽ phải được xác minh bằng thực nghiệm, càng sớm càng tốt', Menon nói. Nếu thành công, vật liệu này chắc chắn sẽ mở ra một trang mới cho ngành khoa học vật liệu. 'Chúng ta có thể kì vọng về những bất ngờ sẽ được tạo ra', Menon kết luận.

Từ khoá : graphene

TIN LIÊN QUAN

Galaxy Note 10 sẽ sử dụng công nghệ pin "graphene", thời lượng dài hơn 45%

Bây giờ, sau khoảng 1 năm phát triển thì nguồn tin trong chuỗi sản xuất tuyên bố rằng pin graphene của Samsung đã hoàn thiện và thậm chí có thể áp dụng trên smartphone vào năm sau.

Kawasaki Ninja ZX-10R 2022 lộ diện phiên bản mới màu Xám Graphene Steel Grey.

Kawasaki tại thị trường Mỹ vừa ra mắt phiên bản mới của mẫu Ninja ZX-10R 2022 với biến thể màu xám Graphene Steel Grey đầy cứng cáp và lôi cuốn, rất...

Samsung đã tạo ra "quả cầu graphene" phủ lên 2 cực trong pin Li-ion

Pin Li-ion được thương mại hóa lần đầu vào năm 1991 và đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường di động cũng như phương tiện chạy điện.

Vật liệu nhẹ nhất thế giới, nhẹ hơn cả không khí nay đã có thể in 3D

Việc có thể in 3D thành công sử dụng loại vật liệu nhẹ nhất thế giới - graphene aerogel hứa hẹn sẽ mở ra một chương mới cho ngành công nghiệp vật liệu.

Galaxy Note 10 sẽ được trang bị công nghệ pin Graphene, tăng thời lượng sử dụng hơn 45%

Sau nhiều năm phát triển, một nguồn rò rỉ nội bộ đã cho biết, pin graphene mới đã được nghiên cứu thành công và có thể được đưa vào một số thiết bị của Samsung vào năm sau. Như đã đề cập ở trên, loại pin này sẽ cho phép người dùng sử dụng máy lâu

Galaxy Note10 sẽ sử dụng công nghệ pin graphene, thời lượng sử dụng tăng 45%

Bây giờ, sau nhiều năm phát triển thì một người làm trong ngành công nghiệp này vừa tuyên bố rằng pin graphene của Samsung về cơ bản đã được thực hiện thành công và thậm chí nó có thể được đưa vào sử dụng trên các mẫu flagship ra mắt vào đầu năm

Samsung phát triển thành công công nghệ pin sử dụng graphene, sạc nhanh gấp 5 lần

Viện Công nghệ Tiên tiến của Samsung cho biết, pin graphene sẽ có công suất cao hơn 45% so với các mẫu pin hiện tại trên thị trường. Bên cạnh đó, loại pin mới này chỉ mất 12 phút để sạc đầy trong khi các loại pin hiện có phải mất hàng giờ đồng hồ.

Loại vật liệu mà Samsung đang bí mật phát triển?

'Vũ khí' bí mật mang tên Graphene, một loại vật liệu mới được hàng Samsung tiết lộ cho giới truyền thông trong thời gian vừa qua TIÊU ĐIỂM: Đập hộp Galaxy S5 màu vàng chính hãng

THỦ THUẬT HAY

14 lý do làm iPhone của bạn tụt pin chóng mặt

iPhone vẫn được cải tiến qua từng thế hệ nhưng có vẻ như pin của dòng máy này chưa bao giờ thực sự ấn tượng. Vậy tại sao iPhone nhanh hết pin, bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn.

Chia sẻ bạn cách kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 Online không cần dùng ứng dụng

Việc kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 giờ đây có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể truy cập vào app Sổ sức khỏe điện tử hoặc có thể kiểm tra online mà không cần tải ứng dụng về máy.

Brian Tracy: Làm thế nào để sử dụng tư duy sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề như một thiên tài?

Những tư tưởng sáng tạo chính là 'chủ sở hữu' của những đột phá, đổi mới và cải tiến vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Họ biết rằng đôi khi một ý tưởng tốt là tất cả những gì cần nắm lấy để thay đổi sự nghiệp kinh doanh

3 cách sử dụng Realme C25Y để đáp ứng tốt cho bạn các tác vụ hàng ngày

Với chiếc Realme C25Y sẽ có một số tính năng mà có thể bạn không quan tâm nhưng hãy cùng mình tìm hiểu cách sử dụng Realme C25Y xem nó có tính năng gì đáng giá.

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Asus Zenfone 3 Laser: FullHD, 4GB RAM, camera rất ổn trong tầm 6 triệu

Asus Zenfone 3 Laser là chiếc điện thoại hợp lý nhất trong số tất cả các máy Zenfone 3 . 6 triệu đồng nhưng bạn có một cấu hình rất ổn với 4GB RAM, camera ổn và thiết kế khá đẹp....

Đánh giá Lenovo Yoga 920: Sở hữu hàng loạt nâng cấp mới

Thừa hưởng từ Yoga 910, Lenovo Yoga 920 tiếp tục sở hữu thiết kế 2 trong 1 với phần bản lề dạng dây đồng hồ rất đẹp mắt. Sản phẩm được hoàn thiện từ khung nhôm chắc chắn, viền màn hình được làm rất mỏng nhưng cụm

AirPods 3 có gì mới để bạn bỏ ra hơn 4 triệu đồng mua về?

Mới đây, Apple đã cho ra mắt tai nghe AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với giá từ 4,07 triệu đồng. Vậy, ở lượt nâng cấp này, AirPods 3 có gì mới để bạn bỏ ra hơn 4 triệu đồng mua về. Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới