Phần mềm 'tống tiền' lần đầu xuất hiện trên Mac OS X

Những người dùng ứng dụng tải Torrent mang tên Transmission đã trở thành nạn nhân đầu tiên của phần mềm tống tiền (Ransomware) trên nền tảng Mac. Cụ thể, những ai tải về phiên bản bị lây nhiễm mã độc “KeRanger” của ứng dụng này sẽ bị khóa ổ cứng và yêu cầu chi tiền chuộc.

Phần mềm 'tống tiền' lần đầu xuất hiện trên Mac OS X

Theo thông tin từ trang 9to5Mac, mã độc nói trên sẽ mã hóa toàn bộ nội dung ổ cứng sau 3 ngày kể từ khi được cài đặt lên hệ thống. Nó cũng sẽ đưa ra thông báo yêu cầu người dùng phải chi tiền chuộc nếu muốn mở khóa dữ liệu.

Đối với giới công nghệ mạng, các phần mềm tống tiền đang là vấn đề nóng hổi. Cách đây chưa lâu, một bệnh viện tại Los Angeles đã phải bỏ ra 17.000 USD để một nhóm hacker trả lại quyền kiểm soát hệ thống máy tính của họ. Tuy nhiên, vụ việc xảy ra với Transmission đang gây lo ngại cho người dùng bởi lẽ đây là lần đầu tiên một mã độc hoàn chỉnh có thể vận hành trên Mac OS X - hệ điều hành vốn nổi tiếng là “bất khả xâm phạm” trong suốt hàng chục năm qua. Trước “KeRanger”, hệ điều hành của Apple chỉ vấp phải một phần mềm tống tiền khác là FileCoder (được phát hiện bởi Kaspersky Labs hồi 2014) nhưng nó chưa được phát triển hoàn chỉnh và không phát tán rộng rãi.

Trước tình hình trên, Apple đã nhanh chóng kiểm soát phần mềm độc và cảnh báo người dùng ngay từ ngày 4/3/2016. Hãng cũng vô hiệu hóa chứng nhận số mà nó sử dụng để lây nhiễm vào hệ thống - đồng thời cấm ứng dụng bị nhiễm cài vào máy. Về phía mình, Transmission Project - đơn vị đứng sau phần mềm Torrent mã nguồn mở - cũng nhanh chóng đưa ra phiên bản mới “sạch” và khuyến cáo người dùng nâng cấp trong thời gian sớm nhất có thể.

Với những người dùng “dính” vào phiên bản có mã độc, các chuyên gia bảo mật khuyến cáo nên khôi phục hệ thống bằng bản sao lưu trước đó (ví dụ như qua Time Machine).

Hoàng Linh (Theo 9to5Mac)

Từ khoá : Mac

TIN LIÊN QUAN

Hãnh bảo mật Palo Alto Networks phát hiện mã độc tống tiền nguy hiểm

Hãnh bảo mật Palo Alto Networks cho biết rằng họ vừa phát hiện ra phần mềm tống tiền ( ransomware) đầu tiên nhắm vào người dùng Mac OS X. Với tên gọi KeRanger, ransomware này sẽ ẩn...

Mã độc đòi tiền chuộc mới tấn công máy Mac

TTO - Mã độc mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc (ransomware) loại mới chuyên nhắm đến máy Mac dùng hệ điều hành Apple OS X vừa lộ diện. Người dùng máy Mac cẩn trọng!

Hãy cẩn thận, rất có thể máy Mac của bạn đã nhiễm phần mềm tống tiền

'KeRanger' xuất hiện vào hôm thứ 6 là phần mềm tống tiền đầu tiên hoạt động trên các máy tính Mac.

Phát hiện mã độc tống tiền đầu tiên nhằm vào máy Mac

Mã độc tống tiền lừa chiếm quyền quản trị thiết bị Android 10 năm phát triển của mã độc tống tiền Ransomware và các mối đe dọa trên WordPress gia tăng Mã độc mã hóa dữ liệu & tống tiền Ransomware: trojan mã hóa dữ liệu rồi đòi tiền chuộc

Mã độc tống tiền lần đầu tấn công máy Mac

Các nhà nghiên cứu đã lần đầu tiên phát hiện một ransomware (mã độc tống tiền) nhắm tới người sử dụng máy tính Apple.

Người dùng Apple lần đầu bị tấn công đòi tiền chuộc

Các khách hàng Apple là mục tiêu của các tin tặc vào cuối tuần qua. Đây là chiến dịch đầu tiên chống lại các máy tính Mac sử dụng một loại phần mềm nguy hại được gọi là ransomware, nhà nghiên cứu Palo Alto Networks cho biết.

Lần đầu tiên trong lịch sử, người dùng Mac đã dính virus đòi tiền chuộc

Đây có thể coi là lần đầu tiên, một loại ransomware hoàn chỉnh và đủ chức năng đã được phát triển và tấn công mạnh mẽ vào người dùng máy Mac OS.

Báo động: lần đầu tiên người dùng Macbook bị mã độc tấn công tống tiền

Mã độc KeRanger sẽ mã hóa toàn bộ nội dung và khóa máy tính, sau đó yêu cầu người dùng trả tiền để lấy lại quyền truy cập.

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi file hệ thống Windows chỉ với một lệnh duy nhất

Khi bạn cài đặt Windows trên máy tính, nó sẽ đặt rất nhiều tập tin quan trọng vào hệ thống của bạn mà có thể bạn chưa từng biết hoặc dùng tới. Tuy nhiên, khi chúng bị lỗi thì sẽ gây ra nhiều vấn đề cho máy tính của

Làm thế nào để đổi mật khẩu wifi Tenda?

Đổi pass WiFi Tenda sẽ giúp bảo vệ mạng WiFi của bạn không bị dùng chùa. Nếu chưa biết cách đổi mật khẩu WiFi Tenda thì hãy xem hướng dẫn chi tiết này bạn nhé.

Hướng dẫn chụp màn hình trên iPad Pro (2018) với những thao tác đơn giản

Trên iPad Pro (2018) thì nút Home truyền thống đã được thay thế bằng hệ thống Face ID, nên cách chụp ảnh màn hình cũng sẽ có sự khác biệt so với các thế hệ trước. Hướng dẫn bạn cách chụp màn hình iPad Pro (2018) cực

3 cách giúp bảo vệ tài khoản iCloud của bạn

Hacker có thể thông qua các phiên bản Jailbreak, các lỗ hổng bảo mật để đe dọa đến tài khoản iCloud của người dùng. Sử dụng 3 phương pháp sau đây...

Thủ thuật macOS: Cách hiển thị dung lượng thư mục

Mặc định Finder trong macOS không hiện dung lượng của folder, chỉ hiện cho file mà thôi. Điều này gây khó khăn cho chúng ta khi cần giám sát folder nào đó hoặc khi cần copy, paste.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thực tế về phuộc RCB C Series: ít tiền nhưng muốn tìm kèo thơm là đây

Cầm 1,5 triệu trong tay bạn rất khó tìm mua những mẫu phuộc đồ chơi mà có ngoại hình đẹp, chất lượng cao, xuất xứ rõ ràng và kèm bảo hành tốt. Tuy...

Đánh giá Volkswagen Passat 2016: Xứng danh vô địch Châu Âu

Là chiếc sedan cỡ trung hạng D đẳng cấp Châu Âu, Volkswagen Passat 2016 thực sự trở thành một lựa chọn mới tại Việt Nam, rất đáng tiền cho những doanh nhân hay nhà lãnh đạo.

Đánh giá nhanh Lenovo K6 Power: Hiệu năng ổn, âm thanh tốt, pin lâu

K6 Power hội tụ mọi yếu tố để trở thành một thiết bị giải trí di động ấn tượng như màn hình chất lượng tốt, hiệu năng đủ dùng, công nghệ âm thanh Dolby nổi tiếng và đặc biệt viên pin 4.000 mAh cho thời gian sử dụng lâu