Đuôi khủng long 99 triệu năm tuổi lần đầu tiên được tìm thấy trong chợ bán hổ phách

Đuôi khủng long 99 triệu năm tuổi lần đầu tiên được tìm thấy trong chợ bán hổ phách

Các nhà khoa học sửng sốt khi phát hiện chiếc đuôi của một con khủng long sống cách đây 99 triệu năm được bảo quản trong một miếng hổ phách.


Theo CNN, ông Lida Xing, một nhà cổ sinh vật Trung Quốc đã tìm thấy mẫu vật này tại một chợ bán hổ phách ở miền bắc Myanmar gần biên giới Trung Quốc.


Mẫu vật mảnh đáng chú ý này được bán như một mảnh đồ trang sức, và người thương nhân Miến Điện tưởng rằng đó là một đoạn cây bị mắc kẹt bên trong.


“Tôi nhận ra thứ bên trong là một vật có xương sống, có lẽ là loài khủng long chân thú, chứ không phải là thực vật”, ông Xing nói với CNN.


“Tôi không biết (người thương nhân) có thực sự hiểu được tầm quan trọng của mẫu vật này hay không, nhưng ông ấy đã không tăng giá.”




Miếng hổ phách có chứa đuôi khủng long (Ảnh:  RSM/ R.C. McKellar)

Đoạn đuôi dài khoảng 3.7cm, có lông màu hạt dẻ ở phía trên và bên dưới có lông màu nhạt, toàn bộ phần xương cùng với các dấu vết cho thấy cơ bắp, dây chằng và da được bảo tồn nguyên vẹn trong miếng hổ phách.





[/url]Đây được coi là một phát hiện ‘nghìn năm có một’ (Ảnh:  RSM/ R.C. McKellar)

Phát hiện này được công bố tạp chí Sinh vật học Đương đại (Current Biology) số tháng 12.


Ông Ryan McKellar, một nhà cổ sinh vật tại Bảo tàng Hoàng gia Saskatchewan ở Canada và là đồng tác giả của bài báo, cho biết ông sửng sốt khi ông Xing cho ông xem miếng hổ phách.


“Đó là một phát hiện nghìn năm có một. Những chi tiết nhỏ nhất cũng có thể nhìn thấy được và từ cả ba chiều không gian.”


Ông cho biết chiếc đuôi này thuộc về một con khủng long chân thú còn ít tuổi, cùng nhóm với các loài khủng long ăn thịt như velociraptors và tyrannosaurus.


[url=https://daikynguyenvn.com/wp-content/uploads/2016/12/4681.jpg]https://daikynguyenvn.com/wp-content/uploads/2016/12/161208121636-dinosaur-amber-2-exlarge-169.jpg[/img]
Các nhà khoa học cho rằng chiếc đuôi thuộc về một con khủng long chân thú còn ít tuổi (Ảnh: Chung-tat Cheung)


Ông McKellar nói thêm các mảnh cánh chim thời kỳ khủng long đã được tìm thấy trong hổ phách trước đó nhưng đây là lần đầu tiên một miếng đuôi khủng long được phát hiện.


Mai Lan

Từ khoá : Khảo cổ

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện hóa thạch những con khủng long lớn chưa từng thấy

Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện hóa thạch của những con khủng long lớn chưa từng thấy với chiều dài phần thân lên tới 25m.

Dấu chân khủng long ăn thịt trên bãi biển Australia

Một du khách tìm thấy dấu chân khủng long 130 triệu năm tuổi trong lúc đi dạo trên bờ biển Cable, Australia.

Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.

iPhone 13 Pro dát vàng, đính 1.028 viên kim cương và răng khủng long!

Caviar đã kết hợp với Apple ra mắt bộ ba iPhone 13 Pro độc quyền. Bộ sưu tập Tera Collection này gồm Teradiamond (trái), Tyrannophone (giữa) và Monsterphone (phải). Đặc biệt, mặt sau của iPhone 13 Pro Tyrannophone được đính răng thật của khủng long

Tìm thấy hóa thạch khủng long lớn nhất thế giới hơn 77 tấn chấn động giới khoa học

Một người Argentina trong lúc chăn dê phát hiện một cục xương lớn khác thường, anh lập tức báo cáo với chính quyền địa phương nhưng cái này cũng không khiến cho chính quyền chú ý.

Các nhà khoa học Nga tìm thấy loài khủng long mới ở Kemerovo, Siberia

Theo lập luận của các nhà khoa học sau khi nghiên cứu bộ xương lạ, đây là phần cốt của một loài khủng long chưa từng được biết đến.

Khủng long bạo chúa được cấp hộ chiếu Hà Lan

Với hộ chiếu do nhà chức trách Hà Lan cấp, bộ xương nặng 6 tấn của khủng long bạo chúa Trix được chở bằng máy bay vượt Đại Tây Dương để tới ngôi nhà mới.

Cái chết đau đớn trong hố bùn của con khủng long 66 triệu năm trước

Tư thế chết ấn tượng được lưu giữ trong mẫu hóa thạch từ 66 triệu năm trước cho thấy cái chết từ từ và đau đớn của con khủng long sa xuống hố bùn.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chuyển đổi từ iOS Developer beta sang Public beta

Nếu như bạn chưa biết thì chương trình thử nghiệm iOS mới của Apple sẽ bao gồm hai đối tượng riêng biệt là các nhà phát triển (Developer beta) và người dùng công khai (Public beta), trong đó nhóm người dùng thuộc

Hướng dẫn đăng ký tài khoản ViettelPay trên điện thoại

Bạn có thể chuyển tiền qua nhiều hình thức như số điện thoại, số thẻ, số tài khoản, chuyển tiền mặt tài nhà, chuyển tiền mặt đến bất kỳ đâu trong vòng 2 tiếng đồng hồ trên toàn lãnh thổ Việt Nam, chuyển tiền theo số

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 cho người dùng iPhone và iPad

Trong nội dung bản cập nhật thì Apple có ghi bản update iOS 11.2.1 nhắm sửa các lỗi bao gồm một sự cố có thể tắt quyền truy cập từ xa đối với người dùng được chia sẽ của ứng dụng Nhà nhưng ứng dụng này không thực sự phổ

Cách dịch trang web trên trình duyệt Safari bằng Microsoft Translator

Microsoft Translator là ứng dụng dịch thuật cho phép người dùng dịch thuật trang web trên Safari, thông qua giọng nói, văn bản hoặc hình ảnh. Bên cạnh đó, Microsoft Translator còn hỗ trợ cho các cuộc gọi trực tiếp.

Cách giúp màn hình tự động mở sáng khi có thông báo gửi đến

Nhiều thiết bị Android hiện nay không có chức năng mở sáng màn hình khi có thông báo mới mà chỉ có thông báo bằng đèn LED đi kèm máy. Điều này khá là bất tiện nếu như bạn đang làm việc hoặc không rảnh tay để sử dụng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết điện thoại Galaxy Note 5

Note 4 không ngoại lệ khi nó trở thành flagship đầu tiên dùng khung kim loại. Galaxy S6 và S6 Edge đưa thiết kế của Note 4 đi xa hơn với mặt kính bao bọc 2 mặt trước và sau, thực sự rất đẹp. Nhưng để có được thiết kế

Đánh giá 2 bom tấn Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus ngay từ những tin đồn

Dù phải còn vài tháng nữa, 'hai bom tấn' của nửa cuối năm 2016 gồm Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus mới được Samsung với Apple chính thức giới thiệu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, toàn bộ thông số kỹ thuật của hai máy

Giữa một dàn sao phân khúc 5 triệu, đâu là lý do nên mua OPPO A55?

OPPO vừa chính thức ra mắt smartphone tầm trung dòng A mang tên OPPO A55 và được bán với giá chưa đến 5 triệu đồng. Mức giá mềm chưa thể đủ sức thuyết phục người dùng xuống tiền giữa một dàn sao thuộc phân khúc 5