Não người phát triển nhanh nhất sau khi sinh

Những thay đổi có tốc độ nhanh nhất xuất hiện ngay sau khi sinh, bộ não trẻ sơ sinh tăng trưởng với tốc độ trung bình 1%/ngày. Tốc độ này chậm dần, giảm xuống còn 0,4%/ngày vào cuối đợt kiểm tra kéo dài 90 ngày.


Một nhóm nhà nghiên cứu do các chuyên gia đến từ Đại học California (Mỹ) đứng đầu, đã sử dụng các kỹ thuật chụp, quét não tiên tiến đối với 87 trẻ khỏe mạnh từ lúc mới sinh đến khi được 3 tháng tuổi.


Họ phát hiện, những thay đổi có tốc độ nhanh nhất xuất hiện ngay sau khi sinh, bộ não trẻ sơ sinh tăng trưởng với tốc độ trung bình 1%/ngày. Tốc độ này chậm dần, giảm xuống còn 0,4%/ngày vào cuối đợt kiểm tra kéo dài 90 ngày.




Bộ não trẻ sơ sinh tăng trưởng với tốc độ trung bình 1%/ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng khám phá ra rằng, tiểu não - vùng não có liên quan đến việc kiểm soát vận động, có tốc độ phát triển nhanh nhất, gấp đôi kích thước ban đầu sau 90 ngày. Vùng não phát triển chậm nhất đo được là vùng hồi hải mã (hippocampus), một cấu trúc đóng vai trò quan trọng trong quá trình ghi nhớ và hình thành các ký ức.


Các nhà khoa học nhận định, khác biệt trên phản ánh tầm quan trọng của các kỹ năng vận động và ghi nhớ ở trẻ sơ sinh. Kết quả quét não còn hé lộ, bộ não của các bé trai sơ sinh phát triển nhanh hơn bộ não của các bé gái đồng trang lứa.


Ngoài ra, khi mới chào đời, những đứa trẻ sinh non cũng có bộ não nhỏ hơn 4% so với bộ não của những trẻ sinh đủ ngày, đủ tháng. Bất chấp việc phát triển với tốc độ nhanh hơn, bộ não của chúng vẫn nhỏ hơn 2% so với bộ não của trẻ sinh đủ ngày, đủ tháng sau 3 tháng.


Theo các chuyên gia, việc thu thập các dữ liệu như trên có thể giúp họ nhận diện những dấu hiệu sớm của các rối loạn phát triển ở người, chẳng hạn như bệnh tự kỷ. Các nhà nghiên cứu hiện đang lên kế hoạch điều tra xem liệu việc sử dụng thuốc và rượu cồn trong quá trình mang thai có làm thay đổi kích thước não của trẻ khi chào đời hay không.


Cập nhật: 17/09/2016
Theo nongnghiep

TIN LIÊN QUAN

Kỳ lạ em bé được sinh ra hai lần

Lynlee Hope, bé gái bị khối u xương cụt ngay từ khi còn là bào thai đã phải tiến hành phẫu thuật khi còn trong bụng mẹ.

Tại sao người sinh vào mùa thu và đông thường trường thọ

Một nghiên cứu của Đức chỉ ra rằng những người sinh vào mùa thu và đông thường sống lâu hơn các mùa khác trong năm.

Nghiên cứu phát hiện SCUBE3 kích thích mạnh sự phát triển của tóc

Việc tìm kiếm phương pháp chữa trị chứng rụng tóc ở nam hoặc nữ luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của nghiên cứu sinh. Và mới đây, các nhà nghiên cứu từ một nhóm nghiên cứu của Đại học California, Irvine đã phát hiện ra phân tử báo hiệu sự

Tháng sinh dự báo tình trạng sức khỏe của bạn

Theo nghiên cứu của Đại học Y Columbia, những người sinh vào tháng 5 có tỷ lệ mắc bệnh thấp nhất, trong khi người chào đời tháng 11 có nguy cơ mắc bệnh tật cao nhất.

Phụ nữ có thể sản sinh trứng liên tục trong cả cuộc đời

Chúng ta luôn cho rằng phụ nữ chỉ có một số lượng trứng nhất định trong đời. Vì thế, các phương pháp điều trị vô sinh hiện nay đều nhắm đến tăng tỷ lệ thụ thai ở những phụ nữ lớn tuổi.

Loài cá nhiệt đới di cư về vùng cực vì biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu mới đây đã tiến hành điều tra một số loài cá sống ở vùng nhiệt đới và phát hiện bất ngờ cho thấy, chúng đang có dấu hiệu rời bỏ vùng nước ấm quen thuộc để di chuyển lên các vùng nước lạnh ở vùng cực.

Các cặp song sinh thường sống lâu

Các cặp song sinh thường dễ dàng sống quá tuổi 60, có tuổi thọ cao hơn hẳn so với dân số nói chung nhờ mối liên kết tình cảm sâu đậm khó tách rời.

Chiến binh robot siêu nhỏ tìm diệt tế bào ung thư

Một nhóm nghiên cứu Canada phát triển loại robot sinh học siêu nhỏ có khả năng chuyên chở thuốc đặc trị tới đúng tế bào ung thư đang hoạt động.

THỦ THUẬT HAY

Tính năng thông báo Notification Summary trên iOS 15 cực kì thú vị không phải ai cũng biết

Giao diện hay âm thanh thông báo trên thiết bị iOS không xa lạ gì đối với mọi người, tuy nhiên trên iOS 15 này các bạn có thể chủ động điều chỉnh thay vì không điều chỉnh được thông báo như trước đây thông qua tính

SEO là gì? Chức năng của SEO trong doanh nghiệp

Khái niệm SEO hẳn là ai cũng đã từng nghe qua, thế nhưng không phải ai cũng biết cụ thể SEO là gì? SEO làm lĩnh vực nào? Hoạt động ra sao và đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp mà được đánh giá cao tới vậy. Do đó

Cách tải video Youtube cho iPhone, iPad

Việc tải video Youtube trên iOS sẽ giúp việc theo dõi và xem các clip này trên iPhone hay iPad được thuận tiện hơn. Đặc biệt, có thể xem lại ngay cả khi không có kết nối Internet.

Hướng dẫn cài đặt Windows trên máy tính từ USB

Nếu bạn muốn cài đặt Windows trên máy tính xách tay (laptop) nhưng máy không có ổ đĩa, hoặc bạn muốn có một công cụ cài đặt di động sử dụng được trên nhiều máy tính thì USB cài đặt Windows chính là thứ bạn cần. Bạn dễ

2 Cách xử lý máy tính báo lỗi Your computer is low on memory

Bạn đang sử dụng máy tính thì màn hình đột nhiên xuất hiện thông báo lỗi Your conputer is low on memory, kèm theo đó là các ứng dụng mà bạn đang mở sẽ bị đóng lại. Cho dù bạn có khởi động lại máy thì vẫn không thể khắc

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Vivo X70 Pro+ và iPhone 13 Pro Max: Vivo có “đủ tầm” đọ sức với Apple?

Vivo X70 Pro+ và iPhone 13 Pro Max là hai mẫu smartphone mới ra mắt gần đây của Vivo và Apple. Dù được trang bị nhiều tính năng hấp dẫn nhưng liệu Vivo có “đủ tầm” đọ sức với Apple? Chúng tôi sẽ đặt lên bàn cân để so

Đánh giá nhanh Hyundai Kona giá 615 triệu đồng vừa ra mắt

Mặc dù tương đồng nhau ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là kích thước và khung gầm, nhưng phong cách thiết kế của Hyundai Kona và Ford EcoSport thực sự khác biệt. Mẫu xe đến từ Hàn Quốc có bề ngang rộng và thấp, kích thước

So sánh iPhone X với LG V30: Liệu LG có thể làm nên bất ngờ?

Khi đặt 2 smartphone này cạnh nhau, bạn sẽ cảm nhận được sự cao cấp trong ngoại hình của bộ đôi sản phẩm này, thậm chí thấy được nhiều nét tương đồng