Trải nghiệm Kymco AK550 trong cuộc hành trình 1.000 km từ Sài Gòn đến Đà Nẵng
Chạy một chiếc xe máy, xe ga phổ thông hay một chiếc xe côn tay và đặc biệt là một chiếc xe mô tô PKL đi tour đường dài đã không còn xa lạ với những anh em thích xê dịch, nhưng trải nghiệm tour đường dài trên một chiếc xe tay ga PKL như Kymco AK550 thì dường như nó là một điều khá mới mẻ, mới mẻ là vì phân khúc xe này còn khá xa lạ với người tiêu dùng trong nước, có thể nói Kymco Việt Nam chính là hãng xe tiên phong mang phân khúc xe tay ga PKL Touring này đến với người tiêu dùng Việt bằng mẫu xe AK550. Thuộc dòng xe ga Touring có phong cách hiện đại, với ngôn ngữ thiết kế tương tự như chiếc xe Honda PCX mà người tiêu dùng Việt đang sử dụng, Kymco AK550 lại sở hữu một vẻ ngoài ấn tượng hơn hẵn với những đường nét thiết kế góc cạnh và thể thao rất đặc trưng của một mẫu xe phân khối lớn, đi kèm theo đó là những trang bị và công nghệ tốt nhất hiện nay, mẫu xe mang lại sự thoải mái cho người sử dụng khi vận hành, có nhiều trải nghiệm thú vị và dễ chịu hơn so với những chiếc PKL tay côn khi đi đường dài.
Nguồn ảnh và videoclip: Võ Huy
Đã từng được trải nghiệm vài vòng mẫu xe Kymco AK550 trên các cung đường ở thành phố Đà Lạt hồi tháng 06 vừa qua, thế nhưng với một mẫu xe tay ga PKL Touring thì trải nghiệm như thế vẫn chưa thật sự đủ để có thể đánh giá hết ưu và nhược điểm của dòng xe này. Thế nên một số thành viên đã gợi ý cho Kymco Việt Nam tổ chức một chuyến đi dài hơn để có thể đánh giá chính xác hơn về xe AK550, thế là giữa tháng 09 này họ đã tổ chức một hành trình khá dài: Sài Gòn - Đà Nẵng - Sài Gòn, được tổ chức với nhiều khách mời là phóng viên và các biker trong nước. Chuyến đi được chia làm 2 chặng, chặng đầu là từ Sài Gòn - Đà Nẵng đi theo cung đường biển và chặng sau là Đà Nẵng - Sài Gòn đi theo cung đường núi.
Tôi chọn chặng đầu tiên, với chuyến đi bắt đầu từ Sài Gòn theo QL51 đến địa phận Bà Rịa - Vũng Tàu, rồi từ đó đi theo cung đường biển để đến Phan Thiết - Phan Rang - Nha Trang - Quy Nhơn - Quãng Ngãi và cuối cùng là đến Đà Nẵng. Tôi chọn chặng đầu vì vào thời điểm giữa tháng 09,những tỉnh thành ở khu vực ven biển thường có thời tiết khá tốt, nắng nhẹ, không khí thoáng mát, ít mưa. Và thật sự như vậy, khi chuyến đi của chúng tôi có thời tiết rất tốt, chỉ mắc nhẹ 2-3 cơn mưa bất chợt rồi cũng nhanh hết nên không ảnh hướng lắm đến quá trình trải nghiệm chiếc AK550 của chúng tôi. Một lý do nữa để tôi chọn cung đường biển đó là vì địa hình của cung đường này rất đẹp và đa dạng từ những con đường uốn lượn ôm sát bờ biển, đến những con đường thẳng tắp đầy cát ở Bàu Trắng và đặc biệt là những con đèo nhỏ như Đèo Cả hay Đèo Cù Mông để bạn thử thách khả năng ôm cua của AK550 cũng như kỹ thuật của mình.
Tôi đã từng trải nghiệm chiếc AK550 này trên Đà Lạt, thế nên tôi khá tự tin khi lại một lần nữa “cầm cương con ngựa sắt” hơn 500 phân khối này của Kymco. Mẫu xe tay ga PKL của Kymco thật sự rất dễ để bạn làm quen với nó, nếu như bạn mới lần đầu chạy thử thì chỉ cần vài phút là sẽ tự tin ngay, vì AK550 chẳng khác nhiều khi so với một chiếc xe tay ga phổ thông mà bạn đang sử dụng, chỉ mạnh hơn do nó được trang bị khối động cơ có dung tích xy-lanh lớn hơn mà thôi, nhưng bù lại chiếc xe đầm chắc và ổn định hơn rất nhiều. Mỗi dòng xe đều có những cái “SƯỚNG” riêng khi bạn trải nghiệm, nhưng so với những mẫu xe PKL côn tay thì mẫu xe tay ga PKL Kymco AK550 sẽ cho bạn cảm giác thoải mái hơn, đỡ mệt mỏi hơn sau khi kết thúc một ngày di chuyển với quãng đường hơn 300 km.
Với ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của một mẫu xe Touring, nên Kymco AK550 tạo cho người điều khiển một tư thế cầm lái vô cùng thoái mái. Đầu tiên có thể nói đến vị trí để chân khi chiếc AK550 có đến 2 vị trị, một là kiểu để truyền thống và hai là duỗi thẳng chân về phía trước, bạn có thể thoải mái thay đổi vị trí tùy thuộc vào việc bạn đang chạy rất nhanh trên quốc lộ hay chạy ở tốc độ vừa phải để nhìn ngắm cảnh vật xung quanh. Với những bạn không thường xuyên chạy xe PKL sẽ thường gặp tình trạng đau mỏi ở cổ tay hay bị tê cứng ở các đầu ngón tay hoặc trong những chuyến đi quá dài thì ngay cả những anh em chơi xe có nhiều kinh nghiệm cũng thường gặp tình trạng này, tuy nhiên với vị trí tay lái khá cao và cánh tay của bạn được thả lỏng khi ngồi thẳng lưng thì tình trạng mỏi cổ tay là dường như KHÔNG CÓ khi bạn điều khiển chiếc AK550. Còn việc bị tê cứng các đầu ngón tay thì tôi vẫn bị, đó là do thói quen xấu của tôi khi chạy xe thường hay để 1-2 ngón trên tay thắng, tuy nhiên với việc được trang bị bộ cùm phanh có thể điều chỉnh khoảng cách xa gần của tay thắng trên AK550 cũng hỗ trợ tôi phần nào về tình trạng này. Và cuối cùng là một bộ yên có kích thước khá to về bề ngang và dày đã phần nào giúp tôi giảm đi tình trạng ê mông trong suốt cả quãng đường di chuyển.
Sau chuyến đi, nhiều bạn bè hỏi tôi về động cơ 2 xy-lanh 550 phân khối trên AK550 có mạnh lắm không, tôi thường trả lời là ĐƯỢC, không thể nói nó quá mạnh hay yếu mà nó vừa đủ để bạn có thể đạt được vận tốc mong muốn trong thời gian ngắn. Khi đang ở ngưỡng vận tốc chạm mức 3 con số và tôi có nhu cầu vượt qua một chiếc xe tải trước mặt, AK550 vẫn đáp ứng được cho tôi trong thời gian ngắn nhất để tạo ra một khoảng cách an toàn với chiếc xe mà mình vừa vượt. Dĩ nhiên không thể so sánh một mẫu xe tay ga PKL như AK550 với những chiếc PKL côn tay khi bạn có thể chủ động được về cấp số và vòng tua, nhưng với nhu cầu sử dụng của tôi - với điều kiện đường xá tại Việt Nam và sự an toàn của người lái thì sức mạnh từ khối động cơ trên AK550 đã là VỪA ĐỦ.
Sở hữu một trọng lượng khá nặng cùng với việc được trang bị nhiều phụ tùng chất lượng, vì thế khi chạy ở tốc độ cao AK550 vẫn luôn giữ được sự đầm chắc, cân bằng và ổn định nên cũng phần nào giúp tôi tự tin hơn rất nhiều. Tuy nhiên trọng lượng nặng cũng là một bất lợi khiến bạn khó xoay trở chiếc xe trong phạm vi nhỏ, nếu không cẩn thận chiếc xe sẽ bị ngã ngang và bạn không thể nào níu nổi nó, mà đành phải cho nó ngã xuống đất. Ngoài ra, với tốc độ trung bình từ 60-80 km/h bộ kính chắn gió với thiết kế to lớn được trang bị sẵn trên AK550 dường như hoàn thành tốt được vai trò của nó, tôi cảm nhận cơ thể mình không bị gió cản nhiều kể cả khi tăng tốc độ lên hơn chút, điều này sẽ giúp cho người lái thoải mái hơn về tâm lý và đỡ bị mất sức hơn trong những chuyến đi đường dài. Tuy nhiên, có một bất lợi nữa trên chiếc AK550 chính là chịu sự tác động trực tiếp của gió thổi ngang vào xe khi chạy ở tốc độ ngoài 100 km/h, tình trạng này thường gặp ở những cung đường thoáng gần biển, dường như với thiết kế bộ cánh liền lạc từ trước ra sau, đi kèm với tư thế ngồi thẳng lưng của người điều khiển là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này, điều mà ít khi gặp trên những mẫu xe mô tô PKL côn tay.
Hai trang bị mà tôi tâm đắc nhất trên mẫu Kymco AK550 này chính là hệ thống treo (phuộc) và hệ thống phanh. Đầu tiên, là hệ thống treo của xe chính là bộ phuộc trước hành trình ngược (Upside down) và phuộc đơn sau đặt lệch sang bên trái xe, về thiết kế bên ngoài bộ đôi phuộc này đã góp phần tạo nên sự hầm hố và nét đặc trưng riêng của AK550. Còn về hiệu năng thì quá TUYỆT VỜI, từ việc giảm chấn cho đến hồi lực đều ở mức rất ổn. Tại thời điểm này, nếu các bạn đi vào Mũi Kê Gà theo tuyến đường ven biển (ngang qua thị xã La Gi) sẽ biết tình trạng đường xá ở đây không được tốt, thế nhưng bộ phuộc này đã làm tốt nhiệm vụ của nó khi giúp tôi và 2 người bạn đồng hành băng qua những khúc đường gồ ghề một cách rất êm ái, chúng tôi đã rất bất ngờ, thích thú và bàn tán nhiều về nó trong lúc đổ xăng để bắt đầu tiếp cuộc hành trình.
Không chỉ có thế, bộ đôi giảm chấn này khi kết hợp cùng bộ lốp xe tốt có kích thước lớn trên AK550 đã tạo cho tôi cảm giác an toàn và ổn định khi một mình ôm theo các khúc cua uốn lượn trên cung đường ven biển, hoặc ngay cả khi xe chở 2 người phải ép những khúc cua vừa và gắt ở Đèo Cả sau cơn mưa mà chiếc AK550 vẫn không hề thấy có dấu hiệu sàng lắc. Hệ thống treo chính là điểm cộng lớn tạo nên sự cân bằng và ổn định cho chiếc AK550, yếu tố mà tôi tôi nhắc thường xuyên từ đầu bài viết đến giờ khi được trải nghiệm mẫu xe tay ga PKL này.
Tiếp theo là hệ thống phanh của xe với bộ heo dầu Brembo kết hợp cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS Bosch, theo đánh giá của tôi hai hệ thống này hoạt động và kết hợp với nhau rất tốt. Thật sự, trong cả quá trình trải nghiệm, ít khi nào tôi dùng phanh trước đột ngột mà đa phần chủ động dùng phanh sau là chính, có lẻ do thói quen hằng ngày sử dụng xe tay ga để đi lại nên đã giúp tôi quen với việc sử dụng phanh sau bằng tay trên chiếc AK550 này. Vì thế, tôi không có dịp trải nghiệm và đánh giá về độ nhạy của hệ thống ABS trên phanh trước sẽ như thế nào nếu như gặp tình huống khẩn cấp khi chạy nhanh, tuy vậy trong một lần thả dốc ở Đèo Cả gặp tình huống hơi bất ngờ nên tôi bóp mạnh phanh trước, ABS vẫn chưa được kích hoạt do lúc đó tôi cũng chạy chậm, chiếc xe dừng lại rất nhanh, cảm giác phanh êm dịu và khá đầm xe. Còn về phanh sau của xe cho khả năng giảm tốc rất tốt, cảm giác phanh vẫn rất êm dịu và không hề thấy hiện tượng bó phanh, ABS ở phanh sau rất nhạy và chính xác, khá nhiều lần tay thắng bên tay trái của tôi rung lên, báo hiệu cho tôi biết hệ thống ABS đang kích hoạt, cũng là lúc tôi đang chạy ở tốc độ hơn 60 km/h và muốn giảm tốc ngay trên đường đầy sỏi đá.
Hệ thống truyền động bằng dây Curoa cũng chính là điểm cộng của chiếc xe AK550 khi so với bộ truyền động vô cấp CVT thường thấy trên những mẫu xe tay ga phổ thông. Với truyền động vô cấp CVT, khi hoạt động liên tục ở cường độ cao trong thời gian dài, thì các chi tiết bên trong của bộ truyền động này dường như không còn được đồng bộ với nhau một cách hoàn hảo nữa, nên bạn thường sẽ gặp tình trạng đuối máy hay có cảm giác lì sau khi chạy một quãng đường dài. Còn trên AK550 thì tôi không gặp tình trạng đó, mọi chi tiết quan trọng kể cả hộp số của AK550 đều nằm bên trong khối động cơ, hoạt động trong môi trường khép kín, bôi trơn bằng dầu, tản nhiệt bằng nước và truyền dẫn bánh sau thông qua bộ dây curoa với kích thước lớn, nên suốt quá trình trải nghiệm cho đến gần cuối ngày cảm giác lái và khả năng tăng tốc của AK550 vẫn còn rất tốt, sau khi kết thúc chặng đi cũng không hề thấy có bất kì trục trặc nào ở bộ dây curoa này.
Tuy có giá bán tương đối cao khi so với những cỗ máy 500 phân khối khác, nhưng có thể thấy AK550 đang là một mẫu xe “đắt xắt ra miếng”. Những gì mà chiếc xe tay ga PKL này mang lại từ việc di chuyển trong thành phố đến việc chinh phục những cung đường dài đã cho thấy được giá trị thật sự của AK550, một chiếc xe dễ dàng làm quen và điều khiển, một chiếc xe được trang bị khá nhiều phụ tùng cao cấp và công nghệ tiên tiến, một chiếc xe luôn đầm chắc và ổn định dù bạn chạy ở vận tốc nào hay đang đi trên cung đường nào đi nữa.
Bài viết này mình chỉ chia sẻ sâu về chuyến trải nghiệm tour đường dài vừa rồi, để tìm hiểu thêm về các đánh giá chi tiết của chiếc Kymco AK550 này, các bạn bấm vào chữ để xem nhé.