Cơ hội nào cho ô tô Nga ở Việt Nam?

Chưa hết hạn ngạch nhập khẩu

Trong Thông tư hướng dẫn việc thực thi Nghị định thư giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam (được kí kết hồi đầu năm), Bộ Công thương nêu rõ, các thương hiệu KAMAZ, GAZ, UAZ,..và các doanh nghiệp mới được ủy quyền của Nga liên doanh với Việt Nam sản xuất các phương tiện vận tải theo Nghị định thư giữa hai Chính phủ được kí kết hồi đầu năm nay.

Trong thời gian đầu, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường. Đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN – EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%.


Cơ hội nào cho ô tô Nga ở Việt Nam?

Thuế suất xe ô tô của Nga được áp dụng 0% theo hạn ngạch từ 5/10 và được áp số lượng theo từng năm. Cụ thể, năm 2016 nhập 800 xe; năm 2017 có thể nhập 850 xe. Năm 2018 là năm cuối áp dụng hạn ngạch nhập ô tô nguyên chiếc với số lượng 900 xe.

Có sức hấp dẫn khi được miễn thuế nhập khẩu đã khiến lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga về Việt Nam tăng đáng kể so với các năm trước đó. Nhưng lượng nhập khẩu lại vẫn rất 'nhỏ giọt'.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe Nga nhập về thị trường Việt Nam dù tăng nhưng vẫn không đáng kể dù có sức hấp dẫn không nhỏ với mức thuế 0%.

Trong tháng 10, Việt Nam nhập về từ Nga 165 chiếc ô tô nguyên chiếc, đạt trị giá 6,8 triệu USD. Hồi tháng 9, lượng ô tô Nga nhập về Việt Nam là 65 chiếc. Tính đến hết tháng 10 năm nay, Việt Nam đã nhập từ Nga 1.410 chiếc ô tô đạt trị giá 76 triệu USD. Dù chưa biết 2 tháng cuối năm lượng xe Nga nhập về Việt Nam tăng bao nhiêu, thế nhưng với mức hạn ngạch nhập khẩu được tính từ 5/10 (kể từ khi có hiệu lực) thì lượng ô tô Nga nhập về Việt Nam còn lâu mới hết hạn ngạch.

Tuy vậy, nếu so với con số chỉ vài trăm chiếc trong năm 2014 và 2015, lượng nhập khẩu ô tô Nga về Việt Nam đã tăng đáng kể.

Xe Nga vẫn 'im hơi lặng tiếng'

Những cái tên được nhắc đến trong Nghị định thư như KAMAZ, GAZ, UAZ,...cùng với các nhà nhập khẩu được chỉ định có thể được nhập về Việt Nam một số dòng xe để thăm dò. Ngay lập tức, một số thương hiệu như UAZ, KAMAZ cũng đã nhanh chân quay trở lại thị trường Việt. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, các thương hiệu xe Nga lại vẫn khá 'im hơi lặng tiếng'.

Ngoài các mẫu xe tải của thương hiệu KAMAZ xuất hiện không mấy nổi bật ở Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS 2016). Một thương hiệu xe đa dụng được nhiều người dùng Việt quan tâm là UAZ khá nhanh chân chỉ định nhà nhập khẩu tại Việt Nam là AutoK để đưa về thị trường Việt các mẫu xe.

Trong tháng 10, UAZ, thông qua nhà nhập khẩu chính thức của mình đã đưa về Việt Nam các mẫu xe đáng chú ý như: UAZ Pick up, UAZ Patrio và chiếc UAZ Hunter. Các mẫu xe này được trưng bày tại gian hàng của thương hiệu này tại triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2016 và nhận được sự quan tâm của nhiều người dùng. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, AutoK và cả UAZ lại vẫn chưa xác định giá bán chính thức cho các mẫu xe được nhiều người quan tâm này.

Đại diện thương hiệu này cũng khẳng định kế hoạch sớm triển khai kế hoạch lắp ráp tại Việt Nam. Thế nhưng, nhưng đến thời điểm hiện tại, liên doanh xe Nga này và cả các hãng xe Nga khác gần như vẫn chưa có một động thái nào khác ở thị trường Việt Nam.

Nhiều người dùng cũng tỏ ra 'nghi ngờ' sức hấp dẫn của các mẫu xe Nga khi trở lại thị trường Việt bởi dù có sức hấp dẫn khi một số dòng xe được cấp hạn ngạch nhập khẩu với thuế suất 0% nhưng các dòng xe này vẫn phải chịu các loại thuế, phí khác. Trong đó, đáng kể là Thuế tiêu thụ đặc biệt bởi nhìn vào danh mục 3 sản phẩm của UAZ vừa cập bến Việt Nam, hầu hết đều sử dụng dung tích động cơ lớn, từ 2,2 đến 2,7L với mức thuế Tiêu thụ đặc biệt phải chịu là 55%.

Ngoài việc có mức giá về Việt Nam không rẻ như nhiều người tưởng, xe Nga nói chung hay các mẫu xe UAZ Pick up, UAZ Patrio và chiếc UAZ Hunter vừa xuất hiện tại Việt Nam cũng gặp thêm trở ngại khi kém lợi thế cạnh tranh về kiểu dáng thiết kế, các trang bị nghèo nàn và chậm thay đổi về công nghệ.

Từ khoá: người việt, nhập khẩu, ô tô, ô tô nga, việt nam, xe hơi, xe nga, xe nhập

TIN LIÊN QUAN

Hơn 2.500 ô tô Nga được nhập miễn thuế vào Việt Nam từ 2018

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: Nghị định thư hợp tác về ô tô có hiệu lực từ ngày 5/10/2016.

Nhập khẩu ôtô tháng 11: Gượng dậy nhìn về 2018

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính có khoảng 7.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 11/2017, đạt giá trị kim ngạch khoảng 200 triệu USD.

Doanh nghiệp nào được hưởng thuế nhập linh kiện ôtô 0% từ năm 2018?

Doanh nghiệp muốn hưởng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021 và sau đó là mức 5 từ năm 2022.

Ô tô giá rẻ "lên ngôi" dịp cuối năm

Do thay đổi chính sách thuế nhập khẩu ô tô, những tháng cuối năm, lượng xe dung tích xi lanh cỡ nhỏ nhập khẩu gia tăng mạnh và tiêu thụ khá tốt trong khi xe có động cơ lớn chững lại, thậm chí một số...

Kim ngạch nhập khẩu ô tô liên tiếp đi xuống

Thị trường bất ngờ chứng kiến việc kim ngạch cũng những số lượng xe nhập khẩu liên tục giảm mạnh qua các tháng gần đây. Theo các chuyên gia, điều này thể hiện rõ rệt tác động của chính sách thuế tiêu...

Quy định mới về ôtô, xe "nội địa" tiếp tục giảm giá mạnh

Một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định là sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.

Đề xuất bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước

Nếu chính sách bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô sản xuất trong nước được áp dụng, công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ có được cơ hội lớn nhất từ trước tới nay.

Tham vọng chinh phục thị trường ô tô Việt Nam của UAZ thần thánh vẫn gập ghềnh

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm 2018 đến nay, không có chiếc ô tô dưới 10 chỗ nào từ CHLB Nga nhập về Việt Nam. Tham vọng chinh phục thị trường ô tô Việt Nam của UAZ thần thánh vẫn gập ghềnh.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách đặt tên cho 1 ô, 1 bảng, 1 vùng dữ liệu trong Excel

Đôi khi các vùng, bảng dữ liệu đó lại có các con số, tên rất giống nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt được các bảng này 1 cách nhanh chóng nhất để không mất thời gian xem lại nội dung của vùng dữ liệu đó mà bạn vẫn

Ứng dụng phân biệt các thuê bao nội mạng ngoại mạng khi chuyển mạng giữ số

Điều thắc mắc của đa phần khách hàng khi sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số chính là làm sao phân biệt được số di động trong danh bạ của mình đang dùng mạng nào. Tuy nhiên, bây giờ người dùng di động có thể tra cứu nhà

Hướng dẫn chèn chữ vào video trên iPhone

Chèn chữ vào video là một trong những tác vụ chỉnh sửa video cơ bản. Và bạn có thể thực hiện điều này với ứng dụng iMovie trên iPhone.

Kết nối loa bluetooth với Smart tivi LG 2018 dễ dàng

Để bạn thuận tiện kết nối loa bluetooth, tăng thêm phần âm thanh sôi động, chúng tôi sẽ hướng dẫn kết nối thiết bị trên Smart tivi LG 2018 trong bài viết sau.

Khám phá những mẹo và thủ thuật hay trong Windows 7(Phần 1 )

Thật may mắn, Windows 7 có thể giúp bạn tiết kiệm một số thao tác bằng cách cho phép bạn cài đặt một thanh địa chỉ thu nhỏ ngay trong thanh taskbar. Khi bạn nhập một địa chỉ vào đấy, nó sẽ khởi chạy một cửa sổ trình

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh ROG Phone 5s và Red Magic 6s Pro: Sản phẩm nào có khả năng chơi game tốt hơn?

ROG Phone 5s và Red Magic 6s Pro là hai chiếc smartphone chơi game mới ra mắt gần đây của ASUS và Nubia. Chúng sở hữu khá nhiều nâng cấp, cải tiến đáng giá so với thế hệ trước đó. Vậy khi đặt lên bàn cân so sánh ROG

Đánh giá thiết bị tìm đồ TrackR bravo: Thời trang và nhạy đến từng centimet

TrackR bravo thật sự là một thiết bị vô cùng lý tưởng giúp bạn tìm vật thất lạc một cách nhanh chóng nhờ kết nối cực nhạy của mình.

Đánh giá OPPO F7: Đáng lựa chọn trong phân khúc tầm trung

Dẫu không đi theo xu hướng camera sau kép, OPPO F7 vẫn đáp ứng khá tốt cho nhu cầu chụp ảnh thực tế đối với người dùng phổ thông. Máy cũng đi theo trào lưu thiết kế màn hình 'tai thỏ' nhằm tối ưu không gian màn hình,