Trong bài viết này, Xe Đời Sống đặt lên bàn cân so sánh Mazda CX-5 Signature Premium AWD và “tân binh” Hyundai Tucson 1.6 Turbo 2022 để mang lại những góc nhìn khách quan hơn về hai mẫu xe này trong phân khúc giá hơn 1 tỷ đồng. Chú ý rằng, Mazda CX-5 đang là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc C-SUV tại Việt Nam.
1. Tucson lợi thế về giá bán
Xét về giá bán, mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng Hyundai Tucson 1.6 Turbo 2022 (Tucson 1.6T) đang có mức giá niêm yết rẻ hơn tới 39 triệu đồng so với chiếc xe đối thủ Mazda CX-5 Signature Premium AWD (CX-5 2.5L AWD). Với mức giá chênh tới 39 triệu đồng để mua một mẫu xe đang ở cuối vòng đời như CX-5 sẽ là vấn đề khiến nhiều khách hàng phân vân ở thời điểm hiện tại.
2. Kích thước tổng thể
Trên Hyundai Tucson thế hệ mới, kích thước của xe đã được gia tăng đáng kể đứng hàng đầu trong phân khúc C-SUV tại thị trường Việt Nam. So với Mazda CX-5, Hyundai Tucson nhỉnh hơn 80mm chiều dài và 55mm chiều dài trục cơ sở. Đây cũng là một trong những chi tiết giúp không gian khoang cabin của Tucson trở nên rộng rãi hơn so với CX-5.
Về khoảng sáng gầm xe, CX-5 nhỉnh hơn 1,9cm so với Tucson. Cả hai mẫu xe này đều trang bị bộ mâm có kích thước 19 inch nhưng bề rộng lốp của Tucson 1.6T vẫn rộng hơn 10mm.
3. Thiết kế ngoại thất và trang bị
Ở thế hệ thứ 4, Hyundai Tucson nổi bật với thiết kế hiện đại, trẻ trung và năng động với ngôn ngữ Sensuous Sportiness. Trong khi đó, Mazda CX-5 mang màu sắc thiết kế tinh tế, đơn giản nhưng vẫn lôi cuốn với ngôn ngữ thiết kế KODO.
Phần đầu xe, Tucson 2022 trang bị bộ lưới tản nhiệt Cascading cỡ lớn kết hợp cùng dải đèn LED định vị tạo thành một cấu trúc chiếu sáng lạ mắt khi bật đèn định vị, khơi gợi đến đôi cánh chim cách điệu. Mazda CX-5 đã quá quen thuộc với thiết kế lưới tản nhiệt cỡ lớn có phần vuông vức hơn nối liền hai cụm đèn trước được vát mỏng với cấu trúc đèn đơn giản tạo nên vẻ đẹp nhẹ nhàng.
Ở bên hông thân xe, Tucson 1.6T nổi bật với bộ mâm được phay xước 5 chấu dạng lưỡi cắt bắt mắt. Phần hốc bánh xe cũng được làm góc cạnh hơn đi kèm với những đường gân dập nổi tạo ra sự cứng cáp cho xe. CX-5 không quá tập trung vào những đường nhấn gân guốc, thay vào đó là những đường gân nhẹ nhàng kéo dài từ đầu đến đuôi xe kết hợp cùng bộ mâm đa chấu sơn bạc xám đơn giản.
Tương tự như phần đầu xe, phần đuôi xe của Tucson 2022 cũng gây ấn tượng mạnh mẽ với cụm đèn hậu thiết kế lạ mắt mang tạo hình răng nanh thừa hưởng thiết kế từ 2 mẫu xe concept Le Fil Rouge và Vision T. Đối thủ Mazda CX-5 có phần đuôi xe không quá đặc sắc, thậm chi có thể nói là có thiết kế hơi nhàm chán ở thời điểm hiện tại. Đây cũng là điều không thể trách được khi CX-5 đang ở giai đoạn cuối vòng đời.
4. Nội thất và tiện nghi
Xét về tổng thể khoang nội thất, Hyundai Tucson 2022 tỏ ra hiện đại và phong cách hơn so với Mazda CX-5 với nét thiết kế đơn giản và không có quá nhiều điểm nhấn.
Điểm nổi bật trong khoang nội thất của Tucson 1.6T phải kể đến vô lăng có thiết kế 4 chấu lạ lẫm với đầy đủ các phím chức năng. Bảng đồng hồ của xe có kích thước 10,25 inch, có thiết kế gọn gàng và vuông vức đi kèm với màn hình giải trí trung tâm 10,25 inch có xu hướng xoay vào người lái nhiều hơn. Phần cần số truyền thống của xe đã được rút gọn và thay thế bằng dạng nút bấm giúp khu vực bệ điều khiển trở nên gọn gàng hơn.
Mặc dù thiên về sự đơn giản với triết lý thiết kế “Less Is More” nhưng khoang cabin của CX-5 vẫn tỏ ra ấn tượng và có điểm nhấn với các chi tiết mạ chrome ở viền cửa gió điều hoà và phần viền khu vực điều khiển trung tâm. Điểm trừ của CX-5 khi chỉ trang bị màn hình giải trí kích thước 7 inch so với 10,25 inch trên Tucson. Hơn nữa, bảng đồng hồ của CX-5 cũng có phần lỗi thời hơn so với bảng đồng hồ điện tử của Tucson 1.6 Turbo với khả năng hiển thị hình ảnh phía sau khi bật đèn xi-nhan thông qua hệ thống gương nằm trên kính chiếu hậu.
Ở khu vực hàng ghế thứ 2, thiết kế của phần cửa gió điều hoà trên Tucson cũng điệu đà hơn hẳn so với CX-5. Ngoài ra, nhờ có phần trục cơ sở dài hơn nên ở góc độ nào đó, không gian hàng ghế thứ hai của Tucson cũng sẽ thoải mái hơn so với CX-5. Không những thế, dung tích khoang hành lý trên Tucson cũng nhỉnh hơn 95L so với CX-5 (600>505 lít) nên sẽ thoải mái hơn trong những chuyến hành trình với nhiều hành lý đi kèm.
5. Khả năng vận hành mạnh mẽ
Xét ở khía cạnh khả năng vận hành, Mazda CX-5 2.5L AWD tỏ ra “hụt hơi” rõ rệt về công nghệ động lực khi so sánh với Hyundai Tucson 1.6T được trang bị khối động cơ Turbo 1.6L cho công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 265Nm. Dù có mức công suất cao hơn không nhiều (188 mã lực) nhưng việc trang bị khối động cơ hút khí tự nhiên 2.5L sẽ khiến cho CX-5 2.5L AWD có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn so với Tucson 1.6T.
Việc trang bị hộp số ly hợp kép kết hợp với lẫy chuyển số sau vô lăng kèm theo 4 chế độ lái giúp mang lại cảm giác lái kích thích hơn với những người yêu thích việc chuyển số bằng tay và đa dạng hơn lựa chọn hơn trong các chế độ vận hành xe của Tucson mới. Đây cũng là điểm trừ của CX-5 2.5L AWD khi không trang bị lẫy chuyển số cũng như chỉ có duy nhất chế độ lái Sport khiến người sử dụng không có quá nhiều lựa chọn chế độ vận hành cho mẫu xe này.
Chưa dừng lại ở đó, Tucson 1.6T 2022 còn nổi bật hơn khi trang bị hệ dẫn động AWD sử dụng công nghệ HTRAC của Hyundai với khả năng phân bố lực kéo tới cầu trước và cầu sau theo tỉ lệ phù hợp với các chế độ lái, mang lại khả năng vận hành hiệu quả và vượt trội hơn so với hệ dẫn động AWD thông thường trên CX-5 2.5L AWD.
6. Trang bị công nghệ an toàn hàng đầu
Ngoài các trang bị an toàn chủ động tiêu chuẩn mà bất cứ mẫu xe thuộc phân khúc C-SUV nào cũng có thì Tucson 1.6T 2022 cũng được trang bị công nghệ an toàn chủ động Hyundai SmartSense tương tự như CX-5 2.5L AWD với i-Activsense.
Tuy nhiên, Tucson 1.6T được trang bị một số tính năng nổi bật hơn trong gói Hyundai SmartSense mà CX-5 2.5L AWD không được trang bị như:
- Hỗ trợ tránh va chạm với người đi bộ
- Chức năng điều khiển hành trình thích ứng
7. Kết luận
Có thể thấy, với mức giá chênh lệch lênh tới gần 40 triệu đồng, nhưng Mazda CX-5 2.5L AWD lại “nghèo” trang bị, tiện nghi hơn rõ rệt so với Hyundai Tucson 1.6T 2022. Không những thế, khả năng vận hành của CX-5 2.5L AWD cũng không có gì vượt trội hơn so với “tân binh” đến từ Hàn Quốc.
Ở một khía cạnh khác, CX-5 hiện tại đang ở giai đoạn cuối vòng đời, trong khi đó Tucson 2022 là mẫu xe thuộc thế hệ mới nên nhìn chung với những lý do kể trên, việc mua Mazda CX-5 2.5L AWD ở thời điểm hiện tại thay vì Hyundai Tucson 1.6T 2022 không hẳn là lựa chọn sáng suốt.
Tâm Võ
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)