Apple có cố tình làm cho iPhone cũ chậm đi?

Theo thời gian, nhiều người nhận thấy iPhone ngày càng chậm, đặc biệt là các thế hệ iPhone cũ, vậy nguyên nhân do đâu?


Nếu là người dùng iPhone lâu năm, bạn sẽ nhận thấy rằng chiếc điện thoại yêu quý gắn bó với mình trong một thời gian dài có xu hướng chậm dần đi và từ từ suy giảm hiệu suất. Với một số cá nhân, họ xem đây như điều tất nhiên phải xảy ra khi một đồ vật có trải qua nhiều năm phục vụ, tuy nhiên, không ít người lại nghiêng về một “thuyết âm mưu” khác, họ cho rằng có một thế lực nào đó cố gắng làm máy của mình chậm đi để thúc đẩy họ mua sắm thiết bị mới.


 
“Thuyết âm mưu” gây nhiều tranh cãi

“Thủ phạm” được họ nhắm đến ở đây không ai khác ngoài Apple. Nhiều giả thuyết cho rằng nhà Táo đang cố ý làm suy giảm hiệu năng của các sản phẩm cũ thông qua những bản cập nhật phần mềm, nhằm rút ngắn vòng đời thiết bị và từ đó gián tiếp thúc đẩy khách hàng mua sắm iPhone mới.


Tất nhiên, việc một chiếc điện thoại cũ chậm dần theo thời gian là không thể tránh khỏi, nhưng vội vàng quy chụp trách nhiệm cho nhà sản xuất liệu có phải là quá vội vàng?


Apple có cố tình làm cho iPhone cũ chậm đi?

Ai là “thủ phạm” khiến iPhone cũ chậm đi theo thời gian?


Cuộc nghiên cứu còn nhiều nghi vấn

Hầu hết các bài viết về “thuyết âm mưu” được đăng tải trên internet đều lấy dẫn chứng từ một “cuộc nghiên cứu của Harvard”, cho rằng Apple đang có động thái từ từ làm suy giảm hiệu suất các sản phẩm của họ. Tuy nhiên, các phóng viên của trang iDropnews đã đi sâu vào tìm hiểu và nhận thấy nhiều điều thú vị.


Thứ nhất, cuộc nghiên cứu nói trên không được thực hiện bởi đại học Harvard như nhiều người lầm tưởng, mà được làm dưới tư cách cá nhân bởi một sinh viên của trường Harvard tên là Laura Trucco, thông qua hình thức ngẫu nhiên trên Google Trends. Đáng nói hơn, bản thân cuộc nghiên cứu không hề chứng minh rằng Apple đang cố tình can thiệp vào hiệu năng hoạt động của sản phẩm.


Điều duy nhất mà nghiên cứu này chỉ ra được là từ khóa tìm kiếm “iPhone slow” (iPhone chậm) thường có xu hướng tăng cao đột ngột mỗi khi Apple tung ra một thế hệ iPhone mới. Và đây không phải là một bằng chứng có giá trị gì cả.


 
Về vấn đề các bài test hiệu năng

Mới đây, kênh Youtube nổi tiếng EverythingApplePro đã thực hiện một bài kiểm tra hiệu suất để so sánh iOS 11 với iOS 10.3.3 trên các thế hệ iPhone khác nhau và nhận thấy rằng, trong hầu hết các trường hợp, iOS 11 đã làm giảm tốc độ hoạt động của iPhone. Tương tự, trang ARS Technica cũng tiến hành kiểm tra trên iPhone 5 chạy iOS 11 và thấy được kết quả tương tự. Có một sự suy giảm rất nhẹ về tốc độ hoạt động của máy, và độ chênh lệch là không đáng kể.


Sự chênh lệch này nhỏ bé đến nỗi nếu nói Apple đang âm thầm làm chậm thiết bị của bạn là quá khiên cưỡng. Nhưng, việc các đời iPhone cũ thực sự chậm đi sau khi cập nhật iOS mới là có thật. Vậy, điều gì đang xảy ra?



Clip thử nghiệm so sánh iOS 11 và iOS 10.3.3 từ EverythingApplePro


Sự chênh lệch giữa phần cứng và phần mềm

Apple không giống như các nhà sản xuất Android, họ tự thiết kế cả phần cứng và phần mềm của riêng mình. Do đó, công ty có điều kiện để làm cho phần mềm đạt độ tương thích tối đa cho các thế hệ iPhone mới nhất – những sản phẩm thường mang trong mình loạt tính năng và phần cứng mà các đời iPhone cũ không có được. Vì thế, phần mềm mới ngày càng bớt đi tính tương thích với các dòng máy đời trước, và không còn hỗ trợ tốt như xưa.


Thậm chí, có nhiều trường hợp các thiết bị quá cũ còn bị dừng hỗ trợ phần mềm mới do mang trong mình phần cứng quá sức lỗi thời. Như trường hợp của iPhone 5 là chiếc điện thoại 32-bit không còn tương thích với các phiên bản iOS 64-bit mới nữa. Apple đã buộc lòng dừng việc hỗ trợ các phiên bản iOS 32-bit để tránh cho các sản phẩm mới của họ cũng bị trở nên trì trệ theo.



iPhone 5 đã bị ngừng cập nhật iOS 11 do phần cứng quá lỗi thời


Tạm kết

Mục đích lớn nhất của Apple trong việc thường xuyên cập nhật iOS mới cho iPhone, iPad là bởi họ mong muốn phần mềm của sản phẩm theo kịp với những bước tiến về mặt phần cứng. Đó không phải là hành động cố ý làm chậm các thế hệ iPhone cũ, thậm chí có rất nhiều người chọn mua iPhone cũng bởi vì dòng điện thoại này được Apple quan tâm nâng cấp nhiều về mặt phần mềm về lâu về dài.


Vấn đề làm chậm iPhone cũ là điều không thể tránh khỏi, khi mà các bản iOS mới được bổ sung thêm nhiều tính năng và yêu cầu cao hơn ở chip xử lý cũng như thông số kĩ thuật. Với đà tiến tới như vũ bão của dòng chảy công nghệ hiện đại, không có gì là lạ khi chiếc iPhone của bạn nhanh chóng bị lỗi thời sau một vài năm sử dụng.


 


Duyên


Theo: iDropnews

TIN LIÊN QUAN

Bạn thấy iPhone XR, XS sạc chậm hơn thế hệ cũ, đây là nguyên nhân

Theo đó, iPhone XR, iPhone XS và iPhone XS Max có pin lớn hơn nhiều so với mẫu iPhone cũ mà bạn đã nâng cấp. Điều này có nghĩa là chúng mất nhiều thời gian để sạc hơn nếu sử dụng cùng một bộ sạc – điều này là bình thường và không làm hỏng điện

Pin chai làm iPhone chậm đi đáng kể?

Một người dùng Reddit đã thử benchmark chiếc iPhone 6s cuả anh ấy bằng GeekBench, cho thấy điểm số đơn nhân bị giảm khoảng 40% trong khi đa nhân là 45%.

Có thể đầu năm 2018 số lượng iPhone X tăng trưởng chậm lại ?

Báo cáo cũng cho biết thêm rằng doanh số iPhone X thấp hơn so với mong đợi tại các thị trường Đài Loan, Singapore và cả Hoa Kỳ. Trong khi đó tại các thị trường khác, iPhone X vẫn đang bị ảnh hưởng bởi nguồn cung hạn chế.

Đừng lo Apple sẽ không làm chậm iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X

Apple đang tìm cách lấy lại lòng tin của người dùng bằng cách tung ra phiên bản iOS 11.3 Beta để kiểm tra tình trạng pin cũng như tắt tùy chọn làm chậm những mẫu iPhone đời cũ. Hơn nữa, hãng cũng đang áp dụng chương trình thay thế pin cho mẫu iPhone

Bất ngờ tốc độ sạc của iPhone 7 & 7 Plus chậm hơn trên iPhone 6s & 6s Plus

Trong bài kiểm tra mới nhất, iPhone 7 và iPhone 7 Plus cho thấy tốc độ sạc đầy của mình khá chậm đối với sạch tiêu chuẩn, đó là lâu hơn so với model năm ngoái.

iOS 15 sẽ ra mắt vào tháng 6 tới, những buồn là Apple đặt dấu chấm hết cho hai mẫu iPhone này

Hệ điều hành iOS 15 sắp tới của Apple sẽ được công bố vào tháng 6/2021 được đồn đại là sẽ không hỗ trợ cho một số iPhone cũ của Apple như iPhone 6S và iPhone SE 2016. Theo đúng dự kiến thì iOS 15 sẽ chính thức được Apple công bố vào sự kiện...

Bất chấp doanh số bán iPhone 12 mini hẻo, Apple vẫn sẽ ra mắt iPhone 13 mini

iPhone 12 mini không phải là iPhone bán chạy nhất của Apple. Theo một báo cáo, mặc dù doanh số bán hàng chậm lại nhưng Apple dự kiến ​​sẽ tung ra iPhone 13 mini theo kế hoạch cùng với dòng iPhone 13 vào cuối năm nay. iPhone 12 mini đã có một khởi

iPhone mới sẽ hỗ trợ sạc nhanh, chạm để mở màn hình

Thế giới di động - Mặc dù còn rất lâu nữa iPhone 8 mới ra mắt nhưng gần đây, rất nhiều thông tin đã bị rò rỉ. Hôm nay là thông tin iPhone mới sẽ hỗ trợ sạc nhanh,...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chuyển đổi giao diện trên Steam thành tiếng Việt 100%

Theo đó, vào ngày 12/10/2018 vừa qua, đội ngũ quản lý của Steam là Vale đã tung một bản cập nhật mới cho hệ thống Steam với sự xuất hiện của ngôn ngữ tiếng Việt trong giao diện người dùng. Đi kèm đó là một bảng thông

Cách hạ cấp phiên bản macOS High Sierra Beta về macOS Sierra

Trước khi cài đặt bản macOS High Sierra chính thức, người dùng đã có thể trải nghiệm những tính năng mới thông qua bản macOS High Sierra Beta. Vậy nếu muốn hạ cấp xuống bản macOS Sierra thì làm thế nào?

Blacker: Ứng dụng miễn phí cung cấp hình nền đen dành cho các máy có màn hình AMOLED

Bạn có đang dùng một smartphone với màn hình AMOLED không? Nếu có thì bạn nên thử qua ứng dụng cung cấp ảnh nền theme tối Blacker này.

Cách xóa Adobe Creative Cloud trên Windows mà không phải ai cũng biết!

Một trong những ưu điểm nổi bật của công nghệ điện toán đám mây là cho phép người dùng có thể sao lưu dữ liệu nhanh chóng lên 'mây', từ đó đảm bảo dữ liệu luôn được an toàn và dễ dàng sử dụng tiếp ở một nơi khác với

Hướng dẫn áp dụng Dark Theme trên Windows 10 và một số ứng dụng phổ biến

Với bản cập nhật Windows 10 Anniversary Update, Microsoft đã cung cấp một theme được người dùng yêu thích đó là Dark Mode. Bản Creators Update tiếp tục được duy trì tính năng được nhiều người yêu thích này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Asus Zenfone Max Pro mang lại những gì với mức giá 4.290.000

Asus Zenfone Max Pro M1 sở hữu thiết kế không quá nổi bật so với hàng loạt chiếc điện thoại ra mắt gần đây nhưng cấu hình của Zenfone Max Pro là cực ổn trong tầm giá.