Vụ nổ sao băng tương đương 540 tấn TNT trên bầu trời Trung Quốc

Ba sao băng đồng thời phát nổ vào tối qua chiếu sáng bầu trời Vân Nam, Trung Quốc nhờ giải phóng một khối năng lượng tương đương 540 tấn thuốc nổ TNT.
Theo Iflscience, hai sao băng kích thước nhỏ và một sao kích thước lớn biến thành những quả cầu lửa trong phút chốc và bay vụt qua bầu trời  huyện Shangri-La thuộc tỉnh Vân Nam phía tây nam Trung Quốc trong 5 giây vào đúng đêm Trung Thu 4/10.

Cầu lửa do sao băng phát nổ chiếu sáng bầu trời Trung Quốc. (Nguồn video: Iflscience)
Rất nhiều người trong giây phút ngắm trăng rằm đã có may mắn được chiêm ngưỡng và chia sẻ clip ghi lại khoảnh khắc hiếm có này trên các trang mạng xã hội tại Trung Quốc.
Một nhân viên ở khách sạn Desti Youth Park tại Shangri-La nói anh và nhiều vị khách trông thấy những thiên thể cháy sáng vào khoảng 8 giờ tối qua. Tại thời điểm đó, họ đang ngồi trong sân khách sạn để ngắm trăng tròn. Tất cả mọi người có mặt lúc đó đều bất ngờ khi loạt cầu lửa xuất hiện. Theo nhân viên này, sao băng rơi xuống một ngôi làng nhỏ cách Shangri-La khoảng 40 km.
Vụ nổ sao băng tương đương 540 tấn TNT trên bầu trời Trung Quốc
Sự kiện diễn ra vào đúng đêm Trung Thu (Ảnh minh họa)
Zhang Xingxiang, chuyên gia ở Đài thiên văn Vân Nam thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc, nói cảnh quay trong video rất giống đạn lửa (bolide), một loại sao băng cực sáng. Một dân làng ở địa phương cho biết ông nghe thấy tiếng nổ lớn và cảm thấy mặt đất rung chuyển khiến đàn lợn sợ hãi chạy khỏi chuồng.
Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), một quả cầu lửa được quan sát hôm qua vào lúc 7h07 tối ở 28 độ vĩ bắc và 99 độ kinh đông. Thời gian và vị trí xuất hiện cầu lửa trùng khớp với các báo cáo ở Trung Quốc.
NASA cho biết quả cầu lửa di chuyển ở tốc độ lớn 14,6 km/giây và giải phóng 0,54 kiloton năng lượng, tương đương 540 tấn thuốc nổ TNT.
Hoài Anh
Giang hồ ‘bẻ kiếm’ đi tìm đạo, thành người tu luyện giữa đời thường
Nhật Bản dự định làm mưa sao băng nhân tạo để khai mạc Olympic 2020
UFO tách khỏi vệt sao băng? (Video)

TIN LIÊN QUAN

Thiên thạch khổng lồ bốc cháy bay qua bầu trời Trung Quốc

Thiên thạch khổng lồ bốc cháy có năng lượng tương đương 540 tấn thuốc nổ TNT vừa được ghi lại khi bay qua bầu trời Trung Quốc.

Thiên thạch nổ rực trời ở Trung Quốc: Dân rao 70 triệu đồng/kg

Các mảnh vỡ được quảng cáo là của thiên thạch mới rơi đang được rao bán trên mạng.

Phát hiện hố đen lớn gấp 100.000 lần Mặt Trời gần trung tâm dải Ngân Hà

Một hố đen được cho là lớn nhất từng được biết đến trong số các hố đen thuộc loại trung bình (intermediate-mass) vừa được phát hiện gần tâm dải Ngân Hà. Các nhà thiên văn học từ Đại học Keio, Nhật Bản, đã quan sát thấy một thứ trông giống như một

Vật thể sáng rực nghi là thiên thạch lao xuống Mỹ

Một vật thể phát ra ánh sáng mạnh và lao qua bầu trời Mỹ chiều tối 26/12 thu hút sự chú ý của nhiều người dân nước này, UPI đưa tin.

Lần đầu tiên con người ‘quan sát’ được rìa bên kia của Dải ngân hà

Các nhà thiên văn vừa có một khám phá mới giúp hé lộ hình dạng chính xác của thiên hà chứa hành tinh nơi chúng ta đang tồn tại. Theo Iflscience, phát hiện đáng kinh ngạc này, được công bố trên tạp chí Science, khi các nhà khoa học đã lần đầu tiên

Ngôi sao kỳ lạ ‘ăn thịt’ những hành tinh bay xung quanh

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một ngôi sao nằm cách Trái Đất 320 năm ánh sáng có thói quen biến những hành tinh bay gần nó thành “thức ăn”. Theo Iflscience, đây là một cặp sao nằm cách Trái Đất 320 năm ánh sáng, có các tính chất đặc biệt mang biệt

Phát hiện thiên thể lạ đến từ Hệ Mặt Trời thứ hai trong vũ trụ

Sau hơn một tháng phân tích, các nhà thiên văn học đặt tên cho thiên thể bí ẩn được nhắc tới là 1I/2017 U1(’Oumuamua) và tin rằng nó là một trong hàng chục nghìn vật thể không xác định trong vũ trụ đến từ một Hệ Mặt Trời khác, Guardian hôm 21/11

Đừng bỏ qua những phút giây bình yên này khi bạn tới Hà Nội

Trong nhịp sống hối hả với bộn bề những lo toan, người ta vẫn không quên tìm về một Hà Nội với những nét đẹp xưa cũ, yên bình và cổ kính.

THỦ THUẬT HAY

Quay video lặp đi lặp lại một cách thú vị hơn với Loop Camera trên Zalo

Tính năng khoảng khắc trên Zalo đã cho phép người dùng quay video lặp đi lặp lại một cách thú vị hơn với Loop Camera. Người dùng iOS và Android đã từng say mê những video lặp đi lặp lại cực vui trên Snapchat, thì không

Hướng dẫn gửi tin nhắn bong bóng trên iOS 10

iOS 10 là phiên bản có nhiều tính năng và sự thay đổi nhất từ trước đến giờ. Có 1 tính năng khá thú vị mà mình muốn giới thiệu đến các bạn đó là: Gửi tin nhắn theo kiểu 'bóng bay'..

Hướng dẫn đặt ảnh nền cho bàn phím Google Keyboard

Trong phiên bản mới nhất, Google Keyboard cung cấp thêm tùy chọn cho phép người dùng thay đổi ảnh nền rất đẹp mắt cho bàn phím này.

Cách tiết kiệm 3G khi xem Youtube trên điện thoại Android

Hãy theo dõi bài viết sau của chúng tôi chia sẻ một mẹo nhỏ để tiết kiệm dung lượng 3G khi xem Youtube trên điện thoại Android

Phân biệt và đánh giá ưu nhược điểm của định dạng FAT32, NTFS và exFAT

Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá ưu nhược điểm của ba định dạng FAT32 NTFS và exFAT. Đây là ba định dạng hệ thống tệp tin phổ biến nhất hiện này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi A2 Lite: màn hình tai thỏ, camera kép, cấu hình ổn trong tầm giá

Nếu bạn nào đã quen với những thiết bị Xiaomi thì sẽ thấy Mi A2 Lite không có nhiều điểm nổi bật về thiết kế. Vẫn là phần mặt lưng kim loại được bo cong mềm mại về các cạnh, tạo cảm giác dễ chịu khi cầm nắm. Cụm camera

Đánh giá Galaxy Note 9 sau 2 tháng sử dụng: Hoàn hảo cho công việc

So với từ lần nâng cấp năm 2017, Galaxy Note 9 (2017) không có quá nhiều điểm mới mẻ về ngôn ngữ thiết kế bởi thực tế nó vẫn rất đẹp, mọi thứ được Samsung tập trung vào trải nghiệm người dùng và đặc biệt là tích hợp

Trên tay màn hình bảo vệ mắt BenQ EW2770QZ giá 10,3 triệu

EBenQ là thương hiệu Đài Loan khá quen thuộc với người dùng Việt Nam, và dòng màn hình bảo vệ mắt EW là một trong những sản phẩm phổ biến nhất.