Thủ tướng đồng ý bỏ Thông tư 20

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Thông tư 20 có những việc không tốt và bỏ Thông tư 20 thì phải có biện pháp thay thế để quản lý tốt hơn các vấn đề thị trường và xã hội phát sinh.

Triển lãm ôtô nhập khẩu đầu tiên diễn ra 2015 thu hút nhiều khách tham quan.

Hơn 3 năm chưa giải quyết xong vướng mắc xe nhập khẩu

Tại cuộc họp với các thành viên Chính phủ hôm nay 31/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đích thân nêu vấn đề về Thông tư 20, gây tranh cãi thời gian qua giữa các nhà kinh doanh ôtô nhập khẩu.

'Các bộ, ngành cần thống nhất ý kiến và đồng thuận về Thông tư 20. Thông tư 20 có những việc không tốt nhưng nếu bỏ đi thì phải có biện pháp thay thế để quản lý tốt hơn', Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng cho biết, quan điểm của Chính phủ là không biến nước ta thành thị trường tiêu thụ ôtô toàn thế giới. Cũng theo Thủ tướng, cần mở ra không gian mới cho việc phát triển, tạo điều kiện kích thích kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong các ngành và lĩnh vực nhưng cũng cần có biện pháp quản lý tốt hơn về thị trường và xã hội, đặc biệt tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển tốt nhất nhằm đảm bảo lợi ích đất nước.

Cho phép nhập không chính hãng, xe sang giảm giá 30%

Thông tư 20 của Bộ Công Thương, có hiệu lực từ tháng 6/2011 và hết hiệu lực vào 1/7/2016, quy định doanh nghiệp nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ trở xuống phải có giấy ủy quyền nhà nhập khẩu hay nhà phân phối, đồng thời phải có cơ sở bảo hành theo tiêu chuẩn của Cục đăng kiểm.

Trong gần 2 tháng sau khi hết hiệu lực, Thông tư 20 đã trở thành chủ đề tranh cãi giữa các doanh nghiệp nhỏ kinh doanh xe nhập khẩu với đại diện các hãng ở Việt Nam. Ngày 18/8, Bộ Công thương đề xuất với Chính phủ việc bãi bỏ Thông tư 20, nhưng đưa đề nghị về việc Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư quy định các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với xe nhập khẩu. Sau đó Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra dự thảo Thông tư mới yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phải có bản chính Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Dự thảo này bị coi là một dạng Thông tư 20 mới, gây khó cho các doanh nghiệp nhỏ.


Lê Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Sản xuất, nhập khẩu và sửa chữa ôtô thành ngành kinh doanh có điều kiện?

Một dự án luật mới quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện vừa bổ sung ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô.

Dùng dằng Thông tư 20 về nhập khẩu xe ô tô

Sau 5 năm thực hiện, Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định về nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi do Bộ Công Thương ban hành đã hết hiệu lực từ ngày 1-7-2016. Cơ quan quản lý đang nghiên cứu trình Chính phủ...

Thêm cửa khẩu được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ

Ngoài 5 cửa khẩu đường bộ đang được phép nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi, từ ngày 24-1-2022, dòng xe này còn được nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa)

Sáng nay biểu quyết thông qua việc nhóm ngành ôtô thành kinh doanh có điều kiện

Dự án luật bổ sung một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trong đó có sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô, sẽ được xem xét thông qua sáng 22/11.

Công nghiệp ôtô: Không giảm được chi phí sẽ tiếp tục phải nhập khẩu

Nếu chi phí sản xuất một chi tiết ở Việt Nam thấp hơn việc nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm chi phí sản xuất, thuế nhập khẩu và cho phí đóng gói vận chuyển thì doanh nghiệp sẵn sàng nội địa hóa ở Việt Nam, ngược lại doanh nghiệp sẽ buộc phải nhập

Doanh nghiệp phụ trợ chờ cơ hội Vinfast

“Chúng tôi sẵn sàng đầu tư lớn, chỉ cần có cơ hội”. Ông Trương Hồng Minh, Giám đốc Công ty TNHH Nhật Minh, chuyên sản xuất linh kiện nhựa, đã truyền thông điệp này đến dự án tổ hợp sản xuất ôtô, xe máy điện Vinfast trong một hội thảo do Sở Công

Công nghiệp ô tô vẫn là giấc mơ

GDP trên đầu người Việt Nam những năm 2021 - 2022 dự báo sẽ đạt mức 3.000 USD/người, nhu cầu sử dụng ô tô năm 2025 có thể lên đến 500.000 - 600.000 xe. Chiến lược phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm

Kéo dài thời gian ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô thêm 5 năm

Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước sẽ được kéo dài đến 31/12/2027 để doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong các năm tiếp theo.

THỦ THUẬT HAY

Cách quét mã QR trên Samsung Internet, không cần phải tải thêm app

Mã QR giúp bạn chỉ cần mang một chiếc điện thoại có sẵn mã QR cá nhân. Mình sẽ hướng dẫn các bạn cách quét mã QR trên Samsung Internet rất tiện lợi và đơn giản...

Hướng dẫn sao lưu iPhone qua iTunes và qua iCloud

Rất có thể dữ liệu của bạn đã được bảo mật trên iCloud, ngay cả khi bạn không biết về nó. Nhưng để đảm bảo chức năng được bật cho iPhone, hãy đi tới Settings và sau đó chạm vào tên của bạn > iCloud > iCloud

So sánh 3 trình duyệt: IE 9, Firefox 15, Chrome 21

Trình duyệt tốt sẽ giúp truy cập web nhanh, an toàn, xem phim nghe nhạc trực tuyến trơn tru. Nhưng, đâu là trình duyệt tốt nhất cho bạn?

Hướng dẫn cài UltraViewer để điều khiển máy tính từ xa

UltraViewer là phần mềm điều khiển máy tính, hỗ trợ khách hàng hoặc nhân viên từ xa mà không cần ngồi trực tiếp trên máy tính. Với rất nhiều tính năng tiên tiến nhất, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thay thế cho

Làm sao biết iPhone đang sạc nhanh?Câu trả lời chính xác 100% là đây

Sạc nhanh bây giờ là điều không thể thiếu khi bạn sử dụng iPhone. Sẽ rất phiền toái khi phải chờ hàng giờ liền để sạc điện thoại. Vậy làm sao biết iPhone đang sạc nhanh?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung Galaxy S20 FE: hiệu năng ổn định, camera hỗ trợ AI, màn hình 120Hz, giá bán 15.990.000 đồng

Sau đoạn video được tiết lộ trên mạng xã hội, tiếp tục những hình ảnh trên tay Samsung Galaxy S20 FE cũng rần rần xuất hiện làm xốn xang trong cộng đồng người hâm mộ. Những hình ảnh này đã phản ánh tương đối đầy đủ các

Đánh giá ASUS X455LA-WX470D: Cứng cáp, hiệu năng đủ dùng

ASUS X455LA-WX470D là chiếc laptop thuộc phân khúc giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình tốt, đủ sức đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Đánh giá Lenovo Z5170: Chiếc laptop ngon mà rẻ

Đánh giá Lenovo Z5170 - chiếc laptop tầm trung có màn hình lớn, thiết kế thanh lịch cùng cấu hình khá ổn trong tầm giá.