Lại chi tiền tỷ vá mặt cầu Thăng Long

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa lại giao Cục Quản lý đường bộ I sửa chữa mặt cầu Thăng Long để đảm bảo êm thuận cho phương tiện qua lại. Và, đây là lần thứ “n” mặt cầu này được sửa chữa dưới kiểu vá víu nhưng cũng ngốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước song kết quả lại chỉ tạm thời.

Mặt cầu như tấm áo rách

Theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 29-8, mặt cầu Thăng Long đang được các đơn vị của Cục Quản lý đường bộ 1 sửa chữa bằng cách vá các chỗ bong bật, ổ gà. Tuy nhiên, một thực tế nhận thấy rõ, sau nhiều lần sửa chữa, vá víu, mặt cầu Thăng Long ngày càng xuống cấp, nham nhở. Những chỗ vá cũ, vá mới chồng lên nhau, chằng chịt như tấm áo vá. Đáng nói, độ êm thuận của mặt đường đã không còn đảm bảo.


Sau nhiều lần sửa chữa, mặt cầu Thăng Long như tấm áo vá chằng, vá đụp

Anh Lê Xuân Tùng, lái xe thuộc một doanh nghiệp vận tải tải từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố phản ánh, mặt cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng, dù rất nhiều lần được sửa chữa nhưng toàn kiểu vá víu chằng đụp, mặt cầu không còn êm thuận nữa mà mấp mô, chưa kể những vết nứt trên mặt cầu.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã giao Cục QLĐB I tiến hành sửa chữa khẩn cấp mặt cầu Thăng Long. Trong trường hợp khó khăn khi áp dụng các công nghệ mà Ban QLDA3 (Tổng cục Đường bộ) đã áp dụng như khối lượng nhỏ không mua được vật liệu, công nghệ đã sửa… được phép dùng các vật liệu thích hợp như bê tông nhựa nóng hoặc các biện pháp khác để dặm vá hết các ổ gà, hố sâu lồi lõm, bổ sung sơn kẻ lại mặt đường nếu cần thiết. Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu công việc này phải hoàn thành trước ngày 31-8-2016.

Trong trường hợp có khối lượng hư hỏng trong phạm vi bảo hành của nhà thầu do Ban QLDA3 làm chủ đầu tư, sau khi sửa xong , Cục QLĐB I báo cáo Tổng cục để yêu cầu Ban QLDA3 xử lý. Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu Cục QLĐB I báo cáo tình hình thực hiện bàn giao với Ban QLDA3 và công tác quản lý, tuần tra, kiểm tra công tác sửa chữa khẩn cấp nêu trên. Đối với Ban QLDA3, đơn vị này được yêu cầu báo cáo cụ thể các dự án đã sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Trong báo cáo phải nêu rõ giải pháp kỹ thuật, khối lượng, giá trị, thời điểm thực hiện, thời điểm kết thúc, thời điểm hết thời hạn bảo hành từng dự án.

Trước đó vào tháng 5-2015, Tổng cục Đường bộ cũng đã yêu cầu Ban QLDA3 sửa chữa, khắc phục hư hỏng, mất ATGT trên mặt cầu Thăng Long. Năm 2015, mặt cầu Thăng Long cũng đã nhiều lần được sửa chữa…

Hỏng đến đâu vá đến đấy

Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Cục trưởng Cục QLĐB I cho biết, thực hiện chỉ đạo sửa chữa khẩn mặt cầu Thăng Long để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9. Đơn vị đã bắt tay vào sửa chữa từ ngày 27-8, dự kiến đến hết ngày 30-8 sẽ hoàn thiện. Ước khối lượng sửa chữa lần này vào khoảng 200m2. Đề cập đến công nghệ áp dụng sửa chữa lần này, ông Nguyễn Xuân Lâm thông tin, đơn vị vẫn áp dụng công nghệ cũ vì công nghệ mới chưa phát huy hiệu quả như mong muốn.

“Khó khăn khi sửa chữa mặt cầu Thăng Long là vừa làm vừa phải đảm bảo giao thông cho các phương tiện qua lại. Trong khi đó, việc sửa chữa cũng chưa thể tính đến hiệu quả lâu dài, trước mắt là để phục vụ người dân lưu thông êm thuận trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh tới đây”, đại diện Cục QLĐB I thông tin.

Trả lời về việc mặt cầu Thăng Long đã nhiều lần được sửa chữa, duy tu nhưng vẫn không mang lại kết quả lâu dài, ổn định, ông Nguyễn Xuân Lâm cho rằng, do kết cấu mặt cầu Thăng Long là bản thép, sử dụng công nghệ của Liên Xô trước đây, bên trên trải lớp bê tông nhựa chỉ 7cm, trong khi lưu lượng xe qua lại lớn, cộng với cầu xây dựng đã lâu, công trình đã lão hóa nên việc xử lý dứt điểm khá phức tạp. “Việc sửa chữa đảm bảo lâu dài khá phức tạp nên phương châm là hỏng đến đâu thì sửa chữa, khắc phục đến đấy”, ông Nguyễn Xuân Lâm cho biết.

Cuối năm 2009, Bộ GTVT đã quyết định chi 97 tỷ đồng sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng công nghệ mới nhưng chỉ sau 2 tháng đã xuất hiện nứt, vỡ. Bộ GTVT cũng nhận trách nhiệm do công nghệ thất bại. Bộ GTVT cũng đã mời các chuyên gia từ Anh, Đức, Singapore, Nhật Bản sang thử nghiệm hỗ trợ nhưng chưa thành công. Từ đó đến nay, năm nào cầu Thăng Long cũng được sửa chữa tạm vài lần với số kinh phí không nhỏ.

Theo PGS. TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng cho rằng, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long liên tiếp gặp thất bại là do công nghệ, kỹ thuật áp dụng chưa đúng, chưa chuẩn. Vì công nghệ rất phức tạp, bao hàm nhiều yếu tố như nhiệt độ môi trường, tỷ lệ nhựa đường, tỷ lệ đá cấp phối, xi măng… Trong khi đó, công nghệ trải nhựa trên bản thép là công nghệ phức tạp, nếu không cẩn thận rất dễ dẫn đến hiện tượng xô trượt sang hai bên.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Trạm thu phí Bắc Thăng Long Nội Bài vào diện giám sát đặc biệt

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa quyết định giám sát doanh thu thu phí tại 2 trạm thu phí BOT đường bộ trong 10 ngày liên tiếp gồm trạm Bắc Thăng Long- Nội Bài và trạm trên QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng...

87 trạm thu phí ô tô vào nội đô dự kiến được đặt ở những vị trí nào?

Theo báo cáo mà tư vấn trình Sở GTVT Hà Nội, 87 trạm thu phí phương tiện (ô tô) ra vào nội đô sẽ được lập ở các tuyến đường vành đai.

Phóng nhanh giữa trời mưa, thanh niên lái xe máy bị ngã vào gầm xe tải tử vong tại Long An

Vụ tai nạn được camera giám sát ghi nhận xảy ra vào khoảng 18h41 phút tối ngày 14 tháng 6 trên con đường trong Khu công nghiệp Long Hậu thuộc địa bàn xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Cụ thể vào thời điểm trên, một xe máy hiện chưa rõ BKS

Bộ ảnh Scoopy độ đẹp tới nao lòng trong màu áo đội đua Honda

Bộ ảnh Scoopy độ này đã khiến cho mình không khỏi thích thú và say mê trước sự hoành tráng lệ của nó! Với bối hoang vắng của đường phố Sài Gòn vào ban...

Báo Mỹ ngán giao thông Việt Nam

Cây viết của Business Insider cho rằng giao thông hỗn loạn, ai cũng chạy theo ý mình ở Việt Nam là rào cản lớn cho xe tự lái trong tương lai.

Địa phương lơi lỏng, xe quá tải lại "nóng"

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại một số địa phương, có tình trạng xe quá tải đang hoạt động mạnh trở lại sau thời gian dài lắng xuống. Tổng cục Đường bộ cho hay, có tình trạng trên là do lơi lỏng...

Hyundai Santa Fe bị Lexus LX570 tông đuôi sau cú va chạm với con trâu trên đại lộ Thăng Long, Hà Nội

Vụ tai nạn ghi nhận xảy ra vào sáng ngày 23 tháng 5 tại đại lộ Thăng Long, Hà Nội. Theo điều tra ban đầu ghi nhận vào thời điểm trên, một ô tô hiệu Hyundai Santa Fe đang lưu thông trên đại lộ Thăng Long thì tông trúng 1 con trâu. Đúng lúc này,

Future độ hút hồn biết bao tay chơi với vẻ ngoài lộng lẫy vô đối

Phiên bản Future độ sau đây chính là một trong những phiên bản Future độ quyến rũ nhất mà mình từng gặp. Bất cứ ai sau khi nhìn ngắm đều phải chết mê...

THỦ THUẬT HAY

Nhận biết nút Download giả mạo trên Website

Mánh dẫn dụ người dùng nhấn nút download khá phổ biến trên các trang web giả mạo, phân phối phần mềm gián điệp,… Điểm chung của các trang web này là thiết kế nút download với kích thước lớn, nhiều màu sắc, nhấp nháy tạo

10 bí quyết giúp học và ghi nhớ nhanh mọi thứ bạn muốn

Nếu đang gặp khó khăn khi phải thu nạp kiến thức mới, thông tin mới hay rèn luyện một kỹ năng mới thì bài viết này sẽ gỡ rối cho bạn.

Cách đổi ảnh profile Facebook Ngày Nhà Giáo Việt Nam

Để chào mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, chúng ta có thể đặt avatar Facebook chủ đề 20/11 với khung hình ngày Nhà Giáo Việt Nam.

3 lợi ích của việc khởi động lại máy tính

Sau một thời gian dài làm việc với máy tính, bạn nên khởi động lại máy tính trước khi tiếp tục sử dụng...

10 lưu ý để viết một email chuyên nghiệp

Bạn đã biết cách viết email chuyên nghiệp chưa? Soạn email tưởng chừng như là một việc rất đơn giản nhưng nhiều người lại mắc phải những lỗi cơ bản nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

3 triệu rưỡi nên mua Realme C21Y hay Samsung Galaxy A03s?

Hiện tại, cả Realme C21Y và Samsung Galaxy A03s được bán với giá 3,49 triệu tại Viettel Store. Với số tiền 3 triệu rưỡi nên mua Realme C21Y hay Samsung Galaxy A03s? Cùng mình đặt hai thiết bị này lên bàn cân và so sánh

5 lý do nên mua Xiaomi 11T Pro 5G

Mới đây, Xiaomi đã chính thức trình làng một mẫu smartphone mới có tên gọi Xiaomi 11T Pro 5G. Sản phẩm được đánh giá rất tích cực, giúp sản phẩm này chiếm trọn niềm tin của người dùng. Vậy có nên mua chiếc điện thoại

Đánh giá loa Bluetooth Harman Kardon Onyx Studio 3

Thế giới di động - Thời điểm giáp tết cũng là lúc những sản phẩm loa nói chung và loa Bluetooth nói riêng, nhận được khá nhiều sự quan tâm chú ý từ người dùng. Hôm...