Cuộc chiến độc quyền trong ngành công nghiệp game

Bản chất của ngành công nghiệp Game vẫn là một nghề kinh doanh vì mục đích tối thượng là lợi nhuận. Tuy có nhiều điểm khác biệt nhưng nhìn chung sự độc quyền vẫn len lỏi với nhiều hình thức khác nhau, không ngừng chi phối và tác động lên hướng phát triển của ngành công nghiệp game.


Cùng với sự phát triển ngày càng nhanh của các trò chơi điện tử nói chung và các hệ máy chơi game ngoài PC nói riêng thì game độc quyền đã và đang là xu thế phổ biến của các ông lớn công nghệ. 

Game độc quyền trên lý thuyết là tựa game chỉ chơi trên một nền tảng hoặc phần cứng của một nhà phát triển nhất định, sẽ không thể chơi trên các nền tảng khác trong một khoảng thời gian hoặc vĩnh viễn. Tùy thuộc vào chính sách của các nhà làm game và công ty sở hữu nền tảng đó có thể phân chia game độc quyền làm hai. Đó là game độc quyền nền tảng và game độc quyền console. 

Đối với cuộc chiến độc quyền trên nền tảng thì ngoài việc phải trả phí game, bất cứ lúc nào trò chơi cũng có thể biến mất gây ảnh hưởng tới chất lượng game.

Đối với cuộc chiến độc quyền trên console lại là cuộc chiến của ba ông lớn Sony, Microsoft và Nintendo. Đặc trưng cho sự thành công của nhà sản xuất console được định hình hai yếu tố là doanh số bán game ( phần mềm) và doanh số bán máy chơi game ( phần cứng). Về cơ bản NSX có thể thu về doanh thu từ việc bán các tựa game mà mình tung ra. Nhưng yếu tố quyết định lại là sự sống còn của hệ máy đó khi bán được bao nhiêu máy chơi game, từ đó các ông lớn mới có thể phát triển dây chuyền của mình cho nhiều người dùng, có nhiều lợi nhuận. Để làm được điều này, bên cạnh các điểm mạnh về công nghệ như phần cứng tính năng thì số lượng và chất lượng các tựa game mà nó sở hữu có hấp dẫn người mua hay không? 

Đối với những game thủ PC thì cái giá lớn nhất của độc quyền là những tựa game bom tấn sẽ phải đợi rất lâu sau để có thể được đưa lên nền tảng này hoặc là không bao giờ. Số lượng người chơi game PC trên thế giới chiếm 52% so với 41% người chơi console và chỉ có 7% là sở hữu cả hai. Nghĩa là nó khiến hơn một nửa game thủ trên thế giới chỉ có thể được chiêm ngưỡng những siêu phẩm. Thêm vào đó việc độc quyền khiến cho các nhà phát hành ngày càng tham vọng hơn khi đưa ra hàng loạt những điều khoản như là tăng thời gian độc quyền của một số tựa game bom tấn hoặc bổ sung mới độc quyền.

Mặc dù còn có nhiều hạn chế như đường truyền internet, giá thuê dịch vụ cao hay các game hỗ trợ còn thiếu thốn nhưng stream game cũng là một trong những phương pháp của tương lai mang game độc quyền tới đa dạng game thủ hơn giúp trải nghiệm người dùng phong phú hơn. Khi ranh giới giữa các tựa game được xóa bỏ thì người hưởng lợi chắc chắn sẽ là những game thủ. Tuy nhiên việc loại bỏ game độc quyền trong tương lai thực sự là điều bất khả thi khi đây vẫn là chiến lược cốt lõi của các ông lớn trong ngành công nghiệp game.

TIN LIÊN QUAN

Sulittleli – nữ game thủ quyến rũ bậc nhất Đài Loan

Là một người mẫu chuyên nghiệp, Sulittleli sở hữu đủ mọi tố chất để hớp hồn bất cứ game thủ nào.

Nhà phát triển thấy vui vì có người chơi game, ngay cả khi họ chơi game crack

Nhà phát triển đứng sau tựa game 10 năm Owlboy, cho biết mình không quá câu nệ chuyện bản quyền hay game lậu.

(Clip) Nhìn lại hành trình của một huyền thoại Bomberman

Game sẽ được ra mắt vào ngày 3/3 với tựa Super Bomberman R.

Cảm xúc của game thủ Việt trong ngày Quyền Vương 98 chính thức đóng cửa

Được con game hay gắn bó 2 năm, không dám offline ngày nào, đùng cái kêu sập game? biết bao nhiêu champ chưa dc xài? Làm ăn kiểu này thì mốt ai dám nạp vào nuôi game nữa

Bất ngờ tựa game cho tạo đội hình: Thạch Sanh, Thánh Gióng cùng chiến đấu với Lữ Bố, Tôn Quyền ?

Tuy nhiên, một hình ảnh mới nhất của trò chơi lại cho thấy kho tướng mà Huyết Chiến Thiên Hạ sở hữu lại có cả những nhân vật trong Tam Quốc Diễn Nghĩa. Cụ thể, trong hình ảnh giới thiệu đến game thủ bên trên, bạn đọc có thể thấy đội ngũ phát triển

So sánh giữa game bản quyền với game lậu

Những năm 2010 đổ về trước thì đa số game online đều được phát hành miễn phí từ các nhà phát hành game nổi tiếng như VTC Game, Vinagame, đều có các tựa game online được rất nhiều người chơi tham gia và săn đón, rồi sau này là Soha Game và Garena,

Facebook khảo sát người chơi game chiến thuật mobile

QUỐC TẾ_ Tính chất game thủ chơi game chiến thuật mobile được Facebook thống kê, báo cáo mới đây mang đến một góc nhìn.

Miễn phí bản quyền game Battlefield 3 & Plants vs. Zombie

Game bom tấn Battlefield 3 đang được cung cấp miễn phí qua cổng Origin đến hết ngày 3 tháng 6, Plants vs. Zombie cũng được cung cấp miễn phí đến hết ngày 17 tháng 6.

THỦ THUẬT HAY

Thử nghiệm tính năng mới trên Zalo: gọi ngay từ danh bạ, không cần mở ứng dụng

Zalo vẫn thường xuyên cập nhật nhiều tính năng mới cho 'bằng chị bằng em' như khoảnh khắc (giống với Instargram Story), Zalo Page,..

9 cách để lướt web như 1 hacker

Trung bình người Mỹ dành 5 giờ 46 phút trước máy tính, điện thoại và máy tính bảng. Chúng ta dành khá nhiều thời gian trên mạng nên hãy tận dụng những tip dưới đây để lướt web nhanh và dễ dàng hơn.

Hướng dẫn kích hoạt chế độ Dark Mode trên trình duyệt Firefox

Trên phiên bản mới của trình duyệt Firefox, người dùng đã có thể kích hoạt chế độ Dark Mode nhằm giúp chuyển đổi toàn bộ giao diện sang màu tối, giúp bạn có thể lướt web trong thời gian dài mà không cảm thấy nhắc mắt,

Cách lấy giáp trong game Megaman X8

Trong Megaman X8 sở hữu rất nhiều các món đồ bí mật và Icarus và Hermes là 2 trong số những bộ giáp mạnh nhất mà bạn cần phải có trong game. Với lấy giáp trong Megaman X8 qua bài viết dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo

Hướng dẫn gửi tin nhắn SMS miễn phí từ máy tính bằng Android Messages

Đảm bảo bạn đã cập nhật phiên bản Android Messages mới nhất và mở nó trên điện thoại. Ứng dụng được cài đặt sẵn trên nhiều thiết bị nhưng bạn có thể tải xuống từ Play Store nếu chưa có. Bạn cũng cần đặt nó làm ứng dụng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Samsung Gear Sport: xứng đáng thay thế cho Gear S3

Nó gọn gàng hơn, mặt chỉ 42mm nên sẽ dễ mang hơn. Thiết kế cũng mềm mại và tương lai hơn, cả hai giới đều có thể mang tốt, chứ không chỉ dành cho nam giới như Gear S3.

Đánh giá chi tiết Volkswagen Tiguan Allspace: Xứng với giá 1,729 tỉ đồng

Volkswagen Việt Nam chọn phân phối duy nhất bản 7 chỗ VW Tiguan Allspace giá 1,729 tỉ đồng nhằm phát huy những lợi thế 'độc tôn' mà các đối thủ khác không có được.

Đánh giá Realme U1: Thiết kế tốt, cấu hình khá, mức giá phải chăng

Trong vài tháng qua, dòng smartphone thương hiệu con của OPPO – Realme đã bất ngờ trỗi dậy mạnh mẽ và cạnh trang ngang ngửa với nhiều sản phẩm đến từ Xiaomi.